March 20, 2006

walastech 073 - 051129 pasensiya sa gamit

walastech 073 - 051129 pasensiya sa gamit Ni Relly Carpio

Madalas, marami sa mga natatanggap namin na problema sa cellphone ay maiiwasan kung ang gumagamit ay maging pasensiyoso lamang ng kaunti. Hindi naman kasi palaging ang cellphone ang may problema eh. Kadalasan ay iyung gumagamit din ang may topak.

Kaya sa susunod na magkaproblema kayo sa cellphone, tingnan niyo muna kung bakit kaya nagkaganoon? Masyado niyo bang minadali ang pag-text ninyo? Nagkasabay-sabay ba ng pindot kaya nagluko? Baka naman ubos na batterya? Malakas ba ang signal niyo, baka out of coverage area kayo?

Kaunting tiyaga lang at pasensiya, ang sabi nga ng mga matatanda: Tsong! Lamig lang.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Good AM WALASTECH! May mga pagkakataon na may text message ako na hindi narereceive sa cellphone ko. Ngayon napapadalas. Kaya minsan tawag na lang ako lalo pag importante. Bakit kaya sablay na sa text cell phone ko? Tnx.

SAGOT: Hindi ang cellphone mo ang may problema, obviously kasi kung napapansin ninyo ay madalas na nagkakaproblema ang mga network providers nitong mga nakaraan na linggo. Kung hindi ka makatawag ay ang tagal pumasok ng mga text sa mga pinadadalhan. Ang tawag dito ay network congestion. O sa madaling salita ay nagkakatrapik sa frequency na gamit ng networks.

Isipin niyo na lang kasi kung ano ang dapat na magawa ng mga network providers. Kailangang maipadala nila ang mula 3 milyon hanggang 30 milyong text messages araw-araw. Kailangan din nilang magbigay sa mga tawag (lalo na ngayong may unlimited ang mga ibang network providers). Huwag nating kalimutan iyung mga gumagamit at nagdodownload ng mga Value Added Service na mga pictures at tones, etc. So imagine niyo kung gaanong kagulo iyon diba?

Kaya huwag ng mabigla na nangyayari ito paminsan-minsan. Ang solusyon sa dilemma mo? Tumawag ka sa network provider mo at humingi ng bagong message center number. Ito ang iyong ipasok sa setup sa messages menu.

TANONG: Hi pwede bang magtanong kasi yung cellphone ko pag nagtetext ka, tapos biglang may negtetext sa akin tapos naghang yung ring tuloy-tuloy siya kailangan pa i-off yung cell. Ibig sabihin nong may sira na yung cellphone ko?

SAGOT: Wala pong sira ang inyong cellphone. Lahat ng mga electronic devices na pwedeng mag multi-tasking ay makakaranas ng pag-hang o iyung biglang pagtigil ng lahat ng galaw. Ang nangyari sa inyo ay umulit-ulit ang huli niyang ginagawa. Normal ito, lalo na kung ang nangyari ay iyung nangyari sa inyo. Iyung nagtetext ka tapos may biglang pumasok. Maski mga bagong cellphone ay nagkakaganyan basta matapatan.

Maski tao eh, try mo: sumulat ka ng ABC sa isang papel habang nagkakandirit ka, tingnan natin kung hindi ka mahira. O kaya ay mag-addition ka habang may nagsasabi sa iyo ng random numbers sa background.

Iyun lang ang nangyari sa cellphone mo, nahira siya, kaya nag-hang siya. pasensiyahan mo na. Tama din ang ginawa mo na tinanggal ang batterya para mamatay ito, dahil iyon lang ang solusyon sa naghang na electronic device, ang i-reset ito.

TANONG: Good PM! Ask ko lang kung bakit yung cellphone ko, kapag nauntog lang ng mahina nawawala na iyung image...tapos sometimes Insert SIM-card? Tapos kapag i-on ko, SIM card rejected. Tapos, pagkatapos ng lahat...magiging okay na...

SAGOT: Wow! Patingnan mo na iyan sa isang trusted technician kasi...kung hindi, tapos ang cellphone mo. Maluwag o malapit ng masira ang LCD mo, maluwag na ang SIM holder mo, o kaya ay may short circuit na ito. Kapagdaka baka masira pa talaga SIM mo.

TANONG: Tanong ko lang po, kasi po mag te-text sa akin na pending saka delivered doon sa tinext ko. Saka bakit po biglang nag-off itong cellphone tapos nag-o-on din ng kusa! Ano po kaya sira?

SAGOT: Sa una mong tanong, pumunta ka sa message setup at i-off mo iyung message status, o message reporting, o delivery reports. Iyun kasi iyung mga natatanggap mo eh. Sa pangalawa, baka sira na ang battery connectors mo o kaya ang battery mismo o ang power switch ng cellphone mo. Patingnan mo na sa trusted technician o sa service center ng manufacturer.

-0-0-0-0-0-0-0-

Congratulations sa mga participants at semi-finalists ng University of Santo Tomas High School Cover Prince and Princess 2006 beauty titlists. At sa organizer nito, ang Multiverse led by Ms. Aivie Cabato for a successful event. Salamat sa inyong pagimbita sa WALASTECH para mag-judge sa inyong patimpalak. Greetings to the other judges, at kay Mrs. Hanilet Banzuelo Adviser ng HS Student Council. Salamat din sa Ever Bilena for their sponsorship.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

073 - 051129

2 comments:

  1. mga sir, pano ko po marerecover ung Security code ng cp ko N6101 nakalimutan ko po kasi.. nde ko na mabuksan, ano po gagawin ko ??

    ReplyDelete
  2. bakit humihina at lumalakas ang ilaw ng lcd ng cellphone ko

    ReplyDelete