December 19, 2005

walastech 057 - isang makatech na pilipinas

ISANG MAKATECH NA PILIPINAS Ni Relly G. Carpio

Malaking balakid sa isang bansa ang hindi maging technologically challenged, o iyung hindi makaintindi ng teknolohiya. Isipin niyo na lang kung anong klaseng pagunlad ang naidulot sa inyong mga buhay sa pamamagitan lang ng pagkakaroon ng isang matinong cellphone network sa ating bansa? Naalala niyo pa ba ang buhay na walang cellphone? Hmmm? Hirap ano? Ang teknolohiya, ang dunong, ang siyensiya at ang pagiging makadios ang siyang tamang daan para sa maging maunlad na bayan. Iyan ang nais namin, ang lahat ng Pilipino ay maging Walastech!

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Activated na ang MMS at GPRS ko at nakakapagopen ako ng mga bagong dating na MMS. Pagkaraan ng one month di na ako makapagsend at maopen ang MMS ko. Sony Ericsson T290i ang model.

SAGOT: Kung dati ay nakakatanggap na kayo ay baka po may nagalaw lamang sa settings ng inyong MMS. Dalin niyo po uli sa inyong network provider customer service o sa manufacturer service center para mapa-setup muli.

TANONG: Ano gagawin sa cell ko kasi po nasira po yata ung radio niya. Magagawa pa po ba siya? 6220 po unit ko. Salamat po ng madami.

SAGOT: Magagawa po iyan, dalin niyo lang po sa inyong trusted technician o mas maganda sa authorized service center dahil siguradong kakailanganing may palitan na piyesa diyan kung talagang nasira na iyung radyo imbis na may maluwag. Pero nais ko pong ulitin, mas maganda po na huwag gamitin ang inyong cellphone bilang radyo, hindi dahil nakakasira ito, ngunit imbis na tumagal ang battery para makatanggap kayo ng text at tawag ay mauubos agad ito dahil sa pakikinig ng tugtog lamang. Kung gusto ninyong may pinapakinggang radyo ay bumili na lang kayo ng isang maliit na transistor radyo at iyon ang gamitin.

TANONG: Pwede po ba ipa-block yung SIM card ko na globe and smart? Kinuha po kasi yun ng kabarkada ko. Paano po ba magpablock ng SIM. Thanks po.

SAGOT: Okay masyadong matrabaho ang magpablock ng SIM kasi andami mong kailangan. Mas madali at mas mura na bumili ka na lang ng bagong SIM. Ngayon, kung naka-postpaid line ka at ninakaw ng kabarkada mo ito aba'y dapat mong tawagan kaagad ang iyong network provider (Globe, Smart, Sun) at ipadeactivate iyung SIM na iyon at ng ma-isyuhan ka ng bagong SIM. Kung gamitin niya iyon at ikaw ang pabayadin diba?

Pero sa mura ng SIM ngayon, ano kung nakawin niya SIM mo? Kumuha ka ng bago at ipaalam na lang sa mga kakilala ang bagong number. Kasi kung papablock mo pa eh kailangan mo pa ng police report, affidavit of loss, recite of purchase, etcetera! Etcetera!

TANONG: Nine hours ko na charge ang cell ko ngayon ayaw niya na mag on. Ano po ba ang may sira yung phone o battery? Maayus pa po ba ito?

SAGOT: Kahit alin po ang may problema diyan. Pwede ho na ang inyong battery ay diskargado na. Anim na buwan lang po kasi ang effective life ng rechargable battery, makatapos po ng diretsong anim na buwan na gamit ay dahan dahan na pong hihina ang kakayanan nitong magdala ng kuryente. Pwede rin po na sira ang charging connection ng inyong cellphone kaya po hindi niya nacha-charge ang battery.

Normal po na ang initial charging ng bagong battery ay umaabot ng 9 hanggang 15 oras. Pagkatapos noon ay mula isang oras hanggang tatlo ang recharging. Depende po kasi iyan sa capacity ng battery at ng strength ng charger.

Maganda po siguro na testingin ninyo gamit ang ibang battery ang inyong cellphone kung ano ang mangyayari, kung ganoon pa rin ay patingnan niyo na po ang inyong cell sa trusted technician o sa authorized service center.

-0-0-0-0-0-0-0-

The UP Information Technology Training Center (UP ITTC) and the Virtual Center for Technology Innovation in Information Technology (VCTI-IT) will conduct a series of IT Short Courses at the CSRC Building, UP Diliman, Quezon City this October and November. The trainings aim to upgrade the skills of government, academe, and industry IT personnel.

Follows are the short courses, their schedules, and fees:

Java Programming / October 22, 29, November 5, 12, 19 / Saturdays; 8am to 5pm / Php 7,000

Introduction to Visual Basic .NET / October 22, 29, November 5 / Saturdays; 8am to 5pm / Php 4,000

ASP .NET Programming Using Visual Basic .NET / November 12, 19, 26 Saturdays; 8am to 5pm / Php 4,000

Basic Web Development / November 6, 13, 20, 27 / Sundays; 8am to 5pm / Php 5,500

PHP & MySQL / November 6, 13, 20, 27, December 4 / Sundays; 8am to 5pm / Php 7,000

Course outlines and registration forms are available at http://ittc.up.edu.ph Filled-out registration forms may be sent via fax to (02) 920-2036. Participants are required to take an aptitude exam prior to enrollment. A 10% discount is awarded to government personnel and members of the academe.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-057-

walastech 056 - DICTION VS ACCENT SA CALL CENTER

DICTION VS ACCENT SA CALL CENTER Ni Relly Carpio

Sumulat sa amin si Mr. Larry tungkol sa kaniyang problema sa pagpasok sa call centers:

Ako po si Mr. Larry ng Sta. Mesa Manila, 25 years of age at graduate po ako ng BS Computer Science sa St. Jude College Manila last 2003. Nag email po ako sa inyo dahil po sa nabasa kung segment ninyo sa isang newspaper dated Sept. 03, 2005 regarding po sa "ang tawag ng mga call centers.." tanung ko lang po bakit po sa segment ninyo para bang napakadali lang mag apply sa isang call center company as long na masipag ka, handang ibigay ang oras para matuto at magalang, pero bakit po sa case ko masipag naman po ako magalang, willing matuto at handa kong ibigay ang buong oras ko sa isang call center company na ina-applayan ko pero bakit po hindi naman nila ako binibigyan ng pagkakataon na makapasok at masubok kung hanggang saan ang kaya kung gawin.

Marami rami na rin yung mga ina-applayan kung call centers at tahasan ko pong sasabihin na hindi po totoo yung sinulat nyo sa segment ninyo about sa qualifications na sinasabi nyo para matanggap ang isang aplikante sa isang call center co. required po talaga sa isang aplikante na EXCELLENT pagdating sa communication skills. at hindi lang basta marunong kang mag-english dapat may DICTION o di kaya'y ACCENT ng isang american or european person. Ganun po kahirap ang mag aapply based on my experienced... Tanung ko na rin po matutulungan nyo po ba ako na makahanap ng isang call center na gaya ng sinasabi nyo na ang mga qualification ay masipag, magalang, willing matuto at handang ibigay ang oras ng isang aplikante? Kung mayroon po pwede po bang tulungan nyo po ako? Aasahan ko po ang inyong sagot. salamat po! at mabuhay kayo!

SAGOT: Kung tutuusin Larry ay dahil sa iyong karanasan, ikaw dapat ang magsabi sa akin kung alin sa mga call centers ang siyang mahirap pasukin diba? Nang mapaalam naman natin sa ating mga kababayan. Ikaw na rin ang nagsabi na matapos lahat ng tiyaga at hirap na dinanas mo ay hindi ka pa rin natanggap. Nakakalungkot isipin na nasayang lahat ng iyong pagpupursige. Naiintindihan ko ang iyong yamot na hindi ka nakakapasok sa isang call center.

Pero masasabi ko sa iyo na nagtataka ako sa sinabi mo, tahasan mong sinabing hindi totoo ang sinabi ko ngunit biglang bwelta ka na humihingi sa akin ng tulong na makahanap ng trabaho? Nakakalito ka. Ano ba talaga kuya?

-0-0-0-0-0-0-0-

Marami ang umaangal na kesyo ang hirap daw makapasok sa call center, pero sa kada isang nagsasabi sa akin na mahirap ay may nagsasabi din na nung nakalusot naman sila ay agarang gumanda ang buhay nila, at kahit mahirap ang trabaho dahil walang tigil ka sa pagsalita ay okay naman dahil mas madali nga naman ang magsalita kaysa sa magbuhat ng bato o magbanat ng buto.

Ang sinasabi ni Mr. Larry na ang kailangan ay EXCELLENT ang iyong communication skills ay tama. Pero ang sinabi niya na kailangan ay may DICTION ka o ACCENT ay mali. Kasi hindi po lahat ng markets para sa contact center ay nangangailangan ng diction o accent. Ang diction ay ang tamang pagbigkas ng isang salita. Halimbawa: pala (panghukay) pala (dahilan). Ang accent naman ay iyung punto. Oo, hindi lang ang mga Bisaya, Batangueno, at CaviteƱo ang may punto. Sa contact center kasi, tulad sa totoong buhay, ay kailangang tama ang iyong pagbigkas at marunong kang magtanggal ng punto, kung hindi ay papalpak ang iyong communication skills o galing sa pakikipagtalastasan.

Ang isa sa mga markets na may kailangan ng diction training ay ang Britsh Isles. Pero ang Europe at America ay minimal lang ang kailangan na diction training pero ang accent training ay matindi sa parehong iyan, lalo na sa British Isles. Ngunit, kung iisipin mo na ang kailangan para matanggap ka ay diction at accent lang ay talo ka na. Kasi ang kabaligtaran naman ay totoo para sa mga ibang markets. Paano iyong Spanish market at iyung French market na sineserbisyuhan ng mga contact centers dito? Doon ay halos walang accent, diction lang ang kailangan. Diba?

Ang pinakaimportante ay ang iyong COMMUNICATION SKILLS na siyang talagang kailangang excellent. Iyon kasi ang binebenta ng mga contact centers eh, ang galing ng pakikipagusap ng mga tao nila. Kung sablay ka doon ay wala ka na. Napansin ko sa sulat mo na magaling ka namang makipag-usap, dalisay ang iyong tagalog at wala kang takot na makipag-usap. Maganda iyan, siguro Mr. Larry ay tulad ng ating bayan ay kailangan mo lang ng kaunti pang tiyaga at kaunti pang pasensiya at makakamit mo rin ang iyong minimithing katiwasayan. Mabuhay ka din, masipag na kababayan. Goodluck sa iyo.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-056-