July 30, 2005

WARRANTY

MALILIIT NA PROBLEMA NA LUMALAKI Ni Relly Carpio

Alam nyo ba na kapag nasira ang inyong cellphone ay maari ninyong ipaayos ito ng libre sa pamamagitan ng warranty? At habang inaayos nila ang inyong cellphone ay maari kayong humiram ng isang service unit cellphone? At kapag sinuwerte ka ay mas maganda kaysa sa iyong cellphone na pinaaayos ang inyong mahihiram? Iyan ang nagagawa ng warranty.

Pero huwag nyo naman hilingin na masira ang cellphone ninyo para makahiram lang ng elite service unit! Dapat alagaan ang inyong cellphone! Ang cellphone, tulad ng ibang mga kagamitan ay nasisira sa gamit habang tumatagal. At tulad ng ibang mga gamit na inyong binili, ito ay dapat pangaingatan, lalo sa panahon na ito na hindi biro ang pera.

Kada bili ninyo ng cellphone ay mayroon itong kasama na resibo at siyempre, ang warranty card. Itabi ang resibo dahil ito ang pinakalegal na documento na inyong panghahawakan na may binili kayo na cellphone sa legal na pamilihan. Ang warranty card ay punuan sa madaling panahon at ipadala sa distributor o kaya ay sa manufacturer. Minsan, kapag tinamad kayo, ay maari nang maging ebidensiya na within warranty period o nasa loob pa ng warranty period ang inyong binili.

Ano nga ba ang warranty? Ang warranty card ay isang maliit na piraso ng karton na siyang inyong pupunuan ng inyong mga datos na siyang ibibigay sa local distributor at manufacturers ng cellphone para malaman nila na bumili ka ng isang cellphone nila. Dahil sa mga batas tungkol sa mga pagbebenta ng mga electronic na kagamitan dito sa Pilipinas ay kailangan nilang magbigay ng warranty period o panahon na maari pang pwedeng papalitan o ibalik ng mamimili ang kanilang binili na gamit. May mga establisiyamento na nagbebenta ng cellphone na makatapos ninyong magkaliwaan ay hihingin na nila ang inyong warranty card para mapadala na nila sa manufacturer.

At dapat naman na makatapos ninyong bilhin ang cellphone ay buksan na ninyo ito para matesting, baka kung kailan kaya makauwi eh tsaka nyo pa malaman na may sablay pala ang nabili ninyo. Mas maganda na naanduon pa kayo diba? Also, obserbahan ang cellphone na bago, kapag mayroon kayong napapansin na hindi ninyo gusto ay magtanong agad sa service center kung normal iyon. May kakilala ako na anim na buwan nagtiis sa malabong LCD ng cellphone ampala ay may depekto ang kanyang nabili. Ambobo! Hahahaha!

Ang warranty lang ang pinanghahawakan ng distributor at ng manufacturers, ang warranty at mga original parts. Kada cellphone na bibibili mula sa authorized na distributor ay may 6 months pataas na warranty. Ang mga iba ay may mas matatagal pa na warranty sa ilang models nila. Pero madalas sa hindi ay isang taon. Importante na kada bili nyo ng cellphone ay inyong ipadala agad ang warranty card sa distributor.

Madalas ay inaabot ng mula isang araw hanggang dalawang linggo ang pagpapaayos ng cellphone. Pero hindi mo makukuha ang libreng serbisyo na ito kapag hindi mo inasikaso ang warranty card ng cellphone mo.

~0~0~0~0~0~0~0~

Q: Gud PM pwede po bang maibalik sa dati ang signal ang 3210 ko kasi one bar nalang ang signal ngayon, pero dati full bar siya. kaya gumagaralgal ang voice call at mahina ang tunog.

Tatlong bagay lang iyan. Una, sira na ang iyong antenna module; ikalawa, mahina na at kailangang palitan ang inyong baterya, at ikatlo, ang cellsite na malapit sa inyo ay naharangan o kaya ay nilipat. Dahil mas malabo itong ikatlo ay dalhin ang inyong cellphone sa isang authorized service center para matingnan.

Q: Wat ang dapat kong gawin sa new cell ko. Kasi hindi makasend ng text at call. Padala galing abroad, tnx u very!

Iyan ang madalas na nagiging problema dito sa atin, madaming nagpapadala ng cellphone mula sa ibang bansa para dito gamitin. Ngunit, ang mga cellphone na napapadala ay minsan locked sa isang network provider sa bansa na iyon. Doon nagsisimula ang problema dahil kailangang magpa-open line pa ang napadalan ng cellphone. Iyon na lang ang maari mong gawin, dalhin sa isang authorized service center para ma-setup para dito sa Pinas.

Q: Tanong ko po kasi ang cellphone ko kung may tawag ako at apat ang bar ng battery bakit bigla nag one bar kaagad, o pag dalawang bar at may tawag namamatay kaagad ang cell ko.

Ang baterya ng cellphone ay mayroon lamang anim na buwan na effective life use. Ganoong katagal lang ang warranty nila dahil makatapos ng anim na buwan ay liliit na ang tagal at laki ng kapasidad nito. Baka kailangan mo nang magpalit ng baterya. Patingnan sa authorized service center ang cellphone. Baka din dahil grounded ang battery connectors at nakakasira ng baterya. Dapat mong malaman na ang baterya ng cellphone ay naglalaman lamang ng bilang na oras ng buhay. Kada beses na ito ay iyung pailawin patunugin o magvibrate ay mababawasan ito ng isang minuto ng standby kung tawagin. Kada minutong tawag ay mawawalan ka ng isang oras na standby. Kaya kung ikaw ay text ng text o madalas tumawag ay huwag ka ng umasa ng matagalang oras ng standby.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue. -014-

July 27, 2005

REFURBISHED PHONES

Reconditioned Cell Phones Ni Relly Carpio

Alam nyo ba na madalas ang reconditioned at refurbished phones ay galing sa magnanakaw o kaya ay wala nang warranty at hindi na papansinin ng mga cellphone manufacturers ng walang bayad para sa repair at service? Na baka laking sakit ng ulo lang ang inyong makukuha sa pagbili ng cellphone na ganyan?

Hindi nirerecomenda ng WALASTECH! na mamili kayo ng reconditioned o refurbished na cellphone. Hindi sinusuportahan ng cellphone manufacturers ang warranty at free repair ng mga iyan.

Sige para ma-testing nyo po, pumunta kayo sa bentahan ng mga cellphone manufacturers, iyung mga stall nila mismo sa mall, tanong mo kung may reconditioned o refurbished units sila na ibinebenta. Wala. Kasi, bakit ka nga naman magbebenta ng defective at luma? Eh kung pumalya iyan? Eh di damay na naman ang pangalan ng iyung kumpanya.

Nagtanong si Jay ng Pasig: Hindi po ba magtatagal ang reconditioned na cellphone? Paano po ba malalaman kung reconditioned ang cell?

Natatawa naman ako sa mga nagbebenta ng mga reconditioned na cellphone bna ito. Hindi ba naiisip ng mga taong ito ang ibig sabihin ng reconditioned? Inayos mula sa pagkasira. At refurbished? Dating reject pero inayos muli. Ang refurbished pareho ng restored. May sira, pero ibinalik sa dati, parang bago.

Ang tanong: Sino ang nagrestore? Sino ang nagreconditon? Sino ang nagrefurbish? Iyung factory ba? Sagot: Hindi. Sila-sila rin. Mas maganda pang sabihin na lamang nila na second-hand iyung mga cellphone. At least iyan totoo, at walang sisihan pag nagkaproblema. Diba?

Ang mga "reconditioned" na cellphone ay matatagpuan lamang sa gray market o sa black market dahil hindi nga nagbebenta ang mga manufacturers ng ganitong mga cell. Maski iyung mga nilalagay nila sa Sale ay mga brand new units.

Kaya kung ang cellphone ay nasa mga maliliit na stalls sa mga tagong lugar ng mall at sa mga cellphone repair shops na bumibili at nagbebenta ng second hand cellphones, malaki tsansa, ito ay mga refurbished o reconditioned na cellphone. Lalo na kung ito ay hindi nalakalagay sa loob ng isang matinong sealed box, at walang kasamang manual, at ang accessories ay hindi nakasealed plastic bags.

Pero dahil distributors at resellers pa rin itong mga ito, kahit na stall sila sa pinakaluklok na lugar, maari pa rin na brand new ang inyong mabibili basta ito ay nasa original sealed box. Kung gusto mong makasigurado na brand new ang inyong binibili, bumili ka direkta mula sa mga manufacturers o sa network providers sa mall. Di ka nga lang makakatawad.

Hindi naman illegal ang gray market, sa lahat ng healthy economies merong ganyan. Kapag unhealthy ang isang economy, diyan naglilipana ang black market: iyung mga kagamitan na talagang smuggled o galing sa magnanakaw.

Sa gray market kasi, ang mga kagamitan na second hand at halos hindi na nakukuhanan ng gobyerno ng sales taxes ang siyang binibenta, di tulad sa legal market. Nakakakuha na lamang ang gobyerno ng kaunti kapag ang sale value ay malaki at kailangan ng rehistro ng gamit, tulad ng bahay o ng kotse. Kaya ito nabansagan na gray market. Alam ng gobyerno, pero dahil di naman gaanong kasamaan, pinapabayaan.

At kahit nga may gray market ay hindi naman aangal ang mga cellphone manufacturers, dahil iyung mga umiikot na iyan ay napagkakitaan na nila, wala na silang pakiaalam diyan, at kapag may gumamit pa niyan at nasira ay kikita pa sila pag may nagparepair. Madalas ay inaabot ng mula isang araw hanggang dalawang linggo ang pagpapaayos ng cellphone. Pero hindi mo makukuha ang libreng repair kapag hindi mo inasikaso ang warranty ng cellphone mo.

Q: May tatanong lang po ako, ang cell ko ay N3530, kahit bago ang battery, bigla nalang po namamatay ung power, isang beses lang araw araw, may deprencia na kaya ang power switch?

Mas malaki tsansa eh may sira ang battery na nabili mo, o kaya ay madumi ang connectors ng battery. Pag minalasmalas ka eh may short circuit sa loob ng cell. Dalhin sa mapapagkatiwalaan at authorized repair center.

Q: Gud PM po. Pwede po ba ninyong ibigay sa akin ang password para makaavail ako ng GPRS? Ilan ho ba ang dapat iload sa celfon ko 2 avail d services? May GPRS ba itong cell ko?

Medyo natawa ako dito kasi N3310 ang cell niya, pero convinced siya na may GPRS siya. Chaka! Pero sa mga may problemang ganito, pumunta sa customer service center ng inyong network provider at magpaset-up ng cellphone at mag try mag download habang andoon. Siguro sa 50 pesos na load matetesting nyo nang mag GPRS, mag GPRS download, at mag MMS.

Q: May mga stall po ba sa mall na pwede magdownload ng mga java games? Bakit po hindi ako makapag download ng java games naka set naman po ang unit ng cell ko.

Mas maganda kung pumunta ka sa customer service center ng iyong network provider at magpatulong ka sa pagdownload mula sa kanila. Baka ano pa mangyari kapag sa stall ka bumili ng games. Mapaano pa ang iyung cellphone.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

July 25, 2005

CALL CENTER MADNESS

CALL CENTER MADNESS! Ni Relly Carpio

Hay nako! Andaming nag text! Ang saya! Madami sa mga nagtanong ay kung saan ang Convergys at ang People Support. Bueno, heto ang lahat ng opisina nila. Pero, nais ko lamang linawin. Example ko lang nung huli ko na column ang dalawang ito kasi sila ang dalawa sa mga pinakamalalaki na call centers dito sa pinas. Madami pa sila diyan, at ang importante ay tingnan ninyo sa classifieds kapag sila ay naghanap ng tao, pero sigurado naman ako na maari ninyong padalan ang mga ito ng application para kung sakali ay makaauna kayo.

Hindi sinisiguro ng Walastech! ang inyong pagkakapasok dito sa mga ito o kung sila ay hiring ngayon, alam nyo naman ang lagay ng ating bansa ngayon diba? Diba?

Kinuha mula sa www.convergys.com Cebu City R. Arcenas Street Arcenas Estates Banawa Hills Cebu City 6000 PHILIPPINES

Manila 7F, Tower 2 The Enterprise Center 6766 Ayala Avenue Makati City 1200 PHILIPPINES Phone: 857 7788

Manila PBCom Tower 6795 Ayala Avenue corner V.A. Rufino Street Makati City 1200 PHILIPPINES

Manila 33rd Floor, Yuchengco Tower RCBC Plaza, 6819 Ayala Avenue Makati City 1200 PHILIPPINES

Manila Block 44, North Bridgeway Northgate Cyberzone Fillinvest Corporate City Alabang, Muntinlupa City 1770 PHILIPPINES

Manila 24th Floor, Robinsons-Equitable Tower ADB Avenue corner Poveda Street Ortigas Center Pasig City 1600 PHILIPPINES Phone: 857 7600

Manila #46 Don Mariano Marcos Avenue Batasan Hills Diliman, Quezon City 1101 PHILIPPINES

Kinuha mula sa www.peoplesupport.com PeopleSupport Center Ayala Avenue corner Senator Gil Puyat Avenue Makati City, Philippines Phone: 885-8000 Email Jobs and Recruiting: manilajobs@peoplesupport.com Fax: 885-8097

~0~0~0~0~0~0~0~

Alam nyo ba na sa pamamagitan ng internet ay maari na kayong makipag-usap sa kahit kanino man sa buong mundo, basta siya ay nakainternet din? Sa napakaliit na halaga?

Ito ang teknolohiya na ginagamit ng mga cellcenter dito sa Pilipinas. Ang tinatawag na Voice Over Internet Protocol o Voice Over IP o VOIP. Ang ginagawa ng VOIP ay imbis na pinadadaan ang mga tawag sa telepono sa mga phone companies, sa kanilang mga cable at mga ground and satellite stations ay s internet na lamang nila pinadadaan. At dahil libre ang internet, libre din ang mga tawag na ginagaw nila. Dito kumikita ang mga call center, humihingi sila ng bayad mula sa mga tumatawag at gumagamit ng kanilang mga kagamitan.

At para mas malaki ang kitain nila, ay sa mga mahihirap na bansa na maliit lang ang bayad sa mga trabahador, tulad ng India, China at Philippines sila nagtatayo ng call centers. Kasi sa pamamagitan ng VOIP kahit saan sa mundo basta may internet ay pwede kang magtayo.

O eh bakit dito, samatalang mas mura sa China ang labor diba? Maski tayo ay doon nagapapagawa. Kasi po, ang mga Pilipino ay mga natural na "spokening dollar you know?! Yes yes yo."

Hindi tulad ng mga taga India o China, tayo ay nakapagi-ingles ng diretso at naiintindihan ng mga taga ibang bansa. Madami sa mga call center ay tinatayo para serbisyuhan ang mga Amerikano at ang mga Briton. Kasi mahilig silang tumawag sa telepono pag mayroon silang hindi alam. Parang iyung dating libreng 114 directory assistance ng PLDT na ngayon ay may bayad na din, ganoon ang madaming call center na naandito sa Pilipinas. Mayroon din na tinatawag na mga hotline o customer support.

Ganoon kasi sa Amerika, kapag may problema ang kanilang mga nabiling mga gadyet o computer o anopaman ay tumatawag agad sila sa telepono sa customer support. Hindi tulad natin na nagmamarunong.

Eniwey, dati ay tinatago pa natin mula sa mga mananawag na dito sila sa Pilipinas natatawag, pero ngayon na batikan na sa mundo ang Philippines as an ICT Hub, eh pwede nang ipaalam na: "Yes mam, you have called the beautiful sandy beaches of the Philippines! How may I help you? Chuvalu chenes chalaling ekek?"

O iyung mga marunong ng mag-internet diyan, imbis na tumawa kayo eh turuan nyo kaya ang isang kaibigan na hindi pa marunong mag-internet kung paano. Kasi. kahit na umaabot na sa tinatayang 40 milyon ang gumagamit ng cellphone dito sa Pilipinas ay ang bilang lang ng mga marunong gumamit ng computer at ng internet ay nasa 8 milyon lang?

Nakakalungkot isipin na ang Pilipinas ay tinataguriang isa sa mga ICT Hub ng mundo pero kakaunti pa rin sa atin ang marunong ng internet. Ang ibig sabihin ng ICT ay Information Communications Technology. Ito ang umaako sa lahat ng teknolohiya, gadyet, o paraan na siyang naglilipat ng anumang dunong o impormasyon tao sa tao o kumpanya sa kumpanya. Kasali dito ang mga computer, mga cellphone, mga telepono, at ang internet. Masasabi din na kasama dito ang lahat ng media tulad ng radyo, TV, at print.

Pero, kahit na 8 milyon lang ang siyang tinatawag na computer literate, sa laki ng numero na iyan, kumpara sa dami ng mga Pilipino, masasabi na rin na mataas ang antas ng dunong dito sa Pilipinas pagdating sa ICT. Kaya nga maliban sa India, ang Pilipinas ang siyang pangunahing destinasyon ng mga call center companies sa Asia. Siyempre andiyan din ang China, pero madami sa mga trainer sa kanila ay galing din ng Pinas.

Madaming mga eksperto ang nagsasabi at nagsitayo na ng mga call center dito sa Pilipinas ang nagsabi na na malaking parte ng kinabukasan ng ICT industry dito sa atin ay ang call center. Sa madaming walang mga trabaho diyan, sana'y inyong isipin kung maari ninyong pasukin ang industriya na ito, hangga't maaga ng di maunahan.