August 04, 2005

CELL LIFE

Ang Buhay ng Cellphone Ni Relly Carpio

Sira ba cellphone mo? Gaanong katanda na ba iyan? Umabot ba ng isang taon mula nung iyan ay iyong binili? Hindi? Bakit? Sa tingin mo, kasalanan mo ba o ng manufacturers ng cellphone dahil mababa ang kalidad ng kanilang pagkakagawa sa cellphone?

Sa panahon na ito na lahat ng mga elektronikong kagamitan o gadgets ay nagmumurahan at maaring mabili kahit saan, kay lehitimo, o hindi lehitimong mga taga-benta; ang dapat tuunan ng isang mamimili ng mga gadget, mapa cellphone o anupaman ay iyung maasahan na matibay at may warranty. Madaling magsalita na mas matibay ang isang cellphone kumpara sa isa, pero hindi lang iyon ang basehan. Ang dapat tingnan ay ang kabuuan ng isang gadget, dahil maraming mapapagpilian diyan. Tingnan ang sumusunod: affordability, battery life, dust resistance, functions, shock resistance, splash resistance, signal range, stylishness, usability at value. Kung ang cellphone na inyong pipiliin ay mas madami sa mga nabanggit na iyan mas okay siya.

Mas mahal minsan magpaayos ng isang gadget kaysa ang bumili ng bago. Hindi dahil nanloloko ang mga kumpanya na gumagawa ng mga ito subalit ganoon na talaga kasi ang ihip ng hangin ngayon sa industriya ng gadgets. Sobrang bilis ng pagdating ng makabagong teknolohiya na mas kikita sila sa pag benta ng bagong mga model kaysa ayusin ng ayusin ang mga nasisirang mga luma. Disposable Products ang minsang bansag sa mga gadgets na nabibili ngayon.

At dahil nga dito, ay maganda na kapag ikaw ay bumili ng cellphone ay basahing mabuti ang manual, kahit na hindi cellphone, mapaanumang gadget pa ito. At huwag mong sabihin na hindi mo maintindihan dahil Ingles. Kasi may tagalog na manual na kasama ang kadamihan ng cellphone ngayon. Nasa manual ang maraming mga tips at impormasyon ukol sa inyong cellphone na makakatulong para di lamang tumagal ang buhay nito ngunit paano rin ninyo magagamit ng mabuti ang lahat ng functions o mga nagagawa ng inyong cellphone.

Kapapalit ko lamang ng cellphone nitong magpasko. Ang huli kong cellphone ay tumagal ng tatlong taon mula nung binili ko ito nung Disyembre ng 2001. Pero hanggang ngayon ay gamit pa rin ito ng asking asawa. Mahina na ang baterya at medyo gusgusin na ang hitsura, pero oks pa rin naman. Kapag pinalitan ko ang housing niyon at ng baterya eh malaking tsansa na parang bago pa rin iyon.

Ang aking mga cellphone ay aking binili mula sa authorized dealers sa mall. Kahit na mas mahal ang mga ito kaysa sa mga reconditioned o "GSM" (Galing Sa Magnanakaw) na cellphones ay nakasisiguro naman ako na ang mga unit na ito ay may warranty o garantiya na kapag nagkasira ito sa loob ng isang taon ay libre ang magiging paayos. Mas importante na nakakasiguro ka sa cellphone kaysa makamura pero palpakin ka naman.

Siyempre hindi ko na kailangang sabihin sa inyo na iwasan na mabagsak, palanguyin, isawsaw sa sabaw ng sinigang, ipasagasa sa kotse, o pangatngat sa aso ang cellphone. Mga bagay na ginawa na ng aking mga kaibigan sa kanilang mga cellphone dahil sinusukat nila ang kanilang katangahan. Kasi, maaring masira ang cellphone dahil sa ganyang pagtrato; at baka hindi saklaw ng inyong warranty iyan.

~0~0~0~0~0~0~0~

Q: Gud PM. Ano po ang problema dito sa Nokia 3210 ko bakit ayaw na itong magrecharge; mag charged sandali lang mahinto na at one bar pa rin. Thanks - Dong

Dalawang problema lang po iyan, maaring diskargado na ang inyong baterya, anim na buwan lang po kasi ang warranty ng mga cellphone batteries at makatapos ang panahon na iyon ay lumiliit na po ang kapasidad niyan o kaya ay grounded na ang inyong cellphone kaya po kahit na magcharge kayo ay di na umaabot sa baterya o hindi na niya nagagamit ng lubos ang charge. Patingnan po sa isang authorized service center.

~0~0~0~0~0~0~0~

Comment mula sa isang mambabasa: Ganda ng topic mo noong (July 16, 2005), eto talaga ang matagal ko na sanang gustong itanong sayo. Keep up the good work. God Bless!

Salamat po sa inyong nakakatabang puso na comment. Kami po dito sa WALASTECH! at PM ay masaya na kayo ay mapaglingkuran. Nais po kasi ng column na ito ang matulungan ang ating mga kababayan para matututo tungkol sa Information and Communications Technology at kung paano natin ito magagamit upang mapaganda ang ating mga buhay.

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column.

August 02, 2005

VALUE ADDED SERVICES

Value Added Services Ni Relly Carpio

Mabuhay! At magandang PM sa inyo! Madaming nagtetext sa akin na sila ay nagkakaproblema sa kanilang mga nadodownload, na sila ay pinapadalhan araw araw ng mga logo o whatever at nauubos ang kanilang load dahil hindi nila alam patigilin ito.

Eto ha...ganito patigilin ang mga hindi nyo na gustong download: tumawag sa inyong network provider. From any Globe Handyphone, dial 211, from any Smart Cellphone dial *888, at from any Sun Cellphone dial 200. Sundin ang mga instructions at kumausap ng customer service representative. Intayin nyo, libre iyang tawag na yan, at sabihin ang problema niyo. Kung magaatubili kayo eh hindi matatapos problema niyo.

Hindi kasi pwede na basta ibigay ko sa inyo ang lahat ng deactivation codes ng lahat ng VAS ng lahat ng network providers diba? Medyo kukulangin kami ng papel. Pinakamaganda ang tumawag kayo kasi kada pangyayari na ganito ay iba-iba. Mababait naman ang mga customer service representatives eh. O! Tawag na, nas matapos na ang pagdudusa!

~0~0~0~0~0~0~0~

Lahat ng mga free ringtones, free logo, free whatever na inyong nadodownload ay tinatawag na Value Added Services. At kahit na madami dito ay libre, mayroon din na binibili kada download.

Ang mga gumagawa ng mga ito, ay tinatawag na content providers. Sila ay mga maliliit na kumpanya na kumikita lamang sa dami ng nagdodownload ng kanilang mga ginagawa. Mayroon din na content department ang mga network providers tulad ng Globe at Smart pero iyung talagang malalaki ay iyung mga independent.

Ang content providers ang siyang gumagawa ng lahat ng logo, picture message, animated picture, wallpaper, animated wallpaper, screensaver, monotones, polytones, trutones, themes, games at videos na inyong dinodownload at pinagpapasapasahan.

Ang kada download ay may bayad na nagsisimula sa 2.50 para sa mga lumang logo, hanggang 50 for games. Ngayon, di ko na siguro kailangang sabihin na mag-ingat sa pagdownload kasi isang maling pindot mo eh...goodbye bente!

Q: Hi gud am po, sa bumubuo ng WALASTECH. Tanong ko lang po, bakit laging nag tetext sa akin ang smart kahit di naman ako nag rerequest. Nauubusan tuloy load ko, kahit di pa ko nakakapagtext.

Ganyan talaga pag may cellphone ka, may commercial pa rin, siyempre paano mo malalaman kung may special offer ang iyong network provider kung hindi nila sasabihin sa atin diba? Tapos sasama loob natin kapag huli nating nalaman at patapos na. Ngayon, sabi mo nauubos ang text mo, baka may napagsubscriban ka na VAS o Value Added Service. Tinanong namin ang Smart at ang sabi nila ay:

"If he is referring to Smart/CP SMS updates on promos, vas, events and the like, all he has to do is text STOP ALERT to 211. This is actually in compliance with NTC Memorandum Circular No. 03-03-2005 re: Rules and Regulations on Broadcast Messaging.

If subscriber wants to unsubscribe from a VAS that he has subscribed to, he should text STOP to the access number of the service he is subscribed to. Hope these helps."

O naintindihan mo iyon? Sa susunod na magtext sa iyo iyung nagpapadala ng umuubos ng load mo, mag reply ka ng STOP at ipadala mo duon sa number na nagpadala sa iyo, ok? At kung nakukulitan ka sa kanilang mga free announcements eh sundin mo iyung nasa taas.

Q: Tuwing may dodownload po ako ng rintones eh wala po akong narerecieve pero nababawasan ang load ko. Cell po ba ang may problema? Tnx po sa Walastech.

Oo, baka ang cellphone mo ay hindi nakakatanggap ng ganitong mga datos o VAS. Hindi kasi lahat ng VAS na gawa ng content providers ay para sa lahat ng cellphone. Namimili din iyon ng cellphone. Depende kasi sa demand iyan, kung mas madaming mga Nokia users ang nagdo-download, eh di sila ang mapapagbigyan diba? Pwede rin na natatanggap mo, pero hindi mo nakikita, lalo na kung ang gamit mo ay naka-Symbian OS, tulad ng 6600 at 7650 na kapag nagdownload ay nilalagay sa ibang folder minsan (kadalasan sa downloads folder).

Pero, kung hindi ka naman nakaganoon na cellphone eh, halimbawa ako, araw araw ay may natatanggap ako ng free ringtones at kung ano-ano, kaso...hay nako, hindi naiintindihan ng aking cellphone, kaya sorry na lang ako. Minsan kahit WALASTECH! ka eh minamalas pa rin.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.