August 25, 2005

TECH PARA MAKATULOG

TECH! GUSTO KONG MATULOG! Ni Relly Carpio

Nakakaasar! Nakakaasar kapag iyung tiyempong tinatamad kang magtrabaho tapos ang sarap matulog kasi sobrang init sa labas pero ang sarap ng lamig ng hangin nung electric fan. Siguro naman naranasan nyo na iyon diba?

Iyun ang pakiramdam ko ngayong mga panahon na ito, kasi kung hindi mainit ay umuulan. Ang sarap maging tamad at matulog na lang buong araw. Pero hindi naman pwede diba? kailangang magkayod! Ito tuloy ang rason kung bakit lalo akong naiinip na dumating ang panahon na ang teknolohiya ay sobrang advanced na imbis na sayangin ng mga tao ang kanilang panahon upang kumita ng pera at magpawis ay wala na tayong gagawin kung hindi ang mag-isip at magmuni ng mas higit na dunong, o palawigin ang kultura at sining!!! Iyung parang napapanood natin sa mga sine na ang mga tao ay nag-iisip na lamang ng mga bagay na magpapaganda na lamang sa buhay at ng kapakanan ng sanlibutan imbis na nagpapakahirap sa trabaho.

Iyan ang tinatawag na the "promise of technology: a better life." Na sa gamit ng science ng dunong ay gaganda ang ating mga buhay. At hindi niyo naman masabi na hindi kayo naapektuhan nito. Ito na lang eh: nababasa ninyo ang balita na minsan ay wala pang 24 hours ang nagdaan ng mula ito ay mangyari. Dati halos impossible iyon, ngayon eh sisiw na yan dahil sa bilis ng komunikasyon.

Pero mukhang talagang matagal pa ang panahon bago ang mga tinatamad at nagmumuni ay maaring makapagpetiks na lang kahit kailan nila gusto. Haaaay...Trabaho na Juan! Now na! Now na!

-0-0-0-0-0-0-0-

Sa TECHnews, ang IBM ay naglabas ng bagong mainframe computer na kanilang tinawag na IBM System z9. Ito ay halos doble ang kakayahan sa sinundan nito na IBM eServer zSeries z990. Ang mga mainframe ang pinakamalalaking mga computer sa mundo, ito ang gamit ng mga gobyerno, mga banko, at mga utility companies tulad ng Manila Water at ng Meralco. Ang IBM ang pandaigdigang eksperto sa mga mainframes.

Ang ibig sabihin nito para sa ating mga abang tao ay kapag ginamit ng mga ito ang IBM System z9 ay mas mabilis nilang maseserbisyuhan ang mas madaming tao. Ang mainframe na ito ay sinasabi ng IBM na maaring magbago ng pamamaraan ng pag-kalakan sa mga industriya at komersiyo na saklaw ng Information and Communications Technology o ICT.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Last July 3 nagload ako ng 10 pesos. Inabot ako ng July 5 na nakakapagsend ng message. Dati kasi lagi na lang kinakain ang load ko. The next day, di ko na magamit ang cellphone ko kasi bigla nawalan ng signal. Kala ko talagang di ko na magagamit, ginagawa na lang laruan ng anak ko. Two days na alang signal, ngayon ok na uli. May kinalaman kaya yung bigla kong free load na text? Talk N Text ang gamit ko. - K8 Marikina

SAGOT: Iyung load normal lang iyong minsang lumampas siya ng deadline time, sa dami ng minomonitor niyan, at sa dalas mong mag load ng pakaunti-unti ay magkakapatong-patong na ang expiry niyan. Iyung pagkawala ng signal mo baka sa cellphone na iyan. baka may sira na ang antenna module ng phone mo kaya nag-on-off siya. Patingnan mo sa authorized service center kabayan.

TANONG: Good PM! I'm Lance Madrid of Puerto Princessa City. Problema ko po cell ko, kasi po matagal makapagsend ng message, nakakailang pindot ako ng send bago siya magsend. Kahit malakas po ang signal ko, ano po kaya problema ng unit ko? Model nga po pala cel ko eh Nokia 6630, isa pa po naglock ang memory card ko, paano ko po ma-open?

SAGOT: Dahil bago po ang phone ninyo, baka po may mas kinalaman ang setup ng inyong phone sa local network kaysa problema sa network o sa cellphone ninyo. Minsan kasi ay napupuno ang tinatawag na message center ng mga network provider, kung ipapatingnan ninyo sa kanila cell ninyo ay maayos nila ito para mas bumilis ang serbisyo. Tungkol naman sa inyong memory card, tanungin niyo po ang mga service people doon sa customer service ng inyong provider ay baka mayroong marunong mag-unlock ng memory card. Dalawang paraan iyan, may software lock via setup ng phone at physical write-protect lock na nasa memory card mismo, parang maliit na switch. Patingnan nyo na lang po pareho.

-0-0-0-0-0-0-0-

Belated Happy Birthday kay David Montecillo ng Green Lightworks Inc. at Happy Baptismal kay Ginger Franz Ocampo of Better Living, Parañaque mula sa Team Walastech at Tito Edwin Sallan

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-025-

RESPECT YOUR CELL

GIVE A LITTLE RESPECT Ni Relly Carpio

Kahit anong bagay kapag hindi binigyan ng respeto makatapos bilhin makaka-asa ka na hindi ito magtatagal. May mga readers na nagsasabi na sira ito o sira iyon. At sa aking palagay madami sa mga problema na ito sa cellphone ay baka naiwasan kung naalagaan ng kaunti pa ang mga cellphone.

Madaming nagsasabi na alagang-alaga naman nila cellphone nila and that talagang nasira lamang siya. Ok fine! Di ko naman sinabi na hindi ninyo inalagaan ang inyong mga cellphone eh. All I'm saying is kung naalagaan pa ng kaunti, maybe, hindi na nasira ang cellphone.

Ang manual ng isang cellphone o ng kahit na anong gamit na elektrikal ang siyang magbibigay ng tips sa inyo kung paano patatagalin ang buhay ng inyong cellphone. may kanya-kanyang tips ang mga manufacturers, pero may mga pare-pareho sa mga iot na madali namang tandaan at isagawa. Mga general guidelines for cellphone care.

1) Iwasang mabagsak ang cellphone. Kahit na anong gadyet, kahit na nga bumbilya eh, kapag na-alog o nabagsak ay nasisira. Diba ang sabi nga huwag aalugin ang TV at ang mga ilaw kasi baka mapundi? Medyo kahit katatawa ay may kaunting katotohanan iyan. Sensitibo ang mga gadyet, pero kahit ganun ay malayo na naabot ng shock resistance technology ng mga cellphone. Isipin nyo na lang kung gaano kagaling ang pagkakagawa ng cellphone pwede ninyong ibulsa-bulsa, i-itsa-itsa, at okay lang. Huwag naman maging pasaway at ipang-tumbang preso ang cellphone.

2) Iwasang mabasa ang phone. Dekuryente po iyan, at kahit mukhang bareta ng Mr. Clean ang inyong cellphone ay hindi po sabon iyan. Kapag nabasa ang circuit board ng cellphone, goodbye na iyan! Huwag ding isahog sa sinigang tulad ng ginawa ng aking isang kaibigan! Hindi masarap ang sitaw, gabi, baboy at cellphone. Hyuk! Hyuk! Hyuk!

3) Iwasang madumihan ang cellphone. Ang alikabok ay maaring pagsimulan ng pag-overheat ng mga circuit board o pag-rust ng mga connections na makakasira dito. Kung sa tingin ninyo na hindi nakakasira ang alikabok, bakit mo pa nililinis ang electric fan? Diba?

4) Iwasang gumamit ng non-original parts and accessories. Oo sige, tama ka na, wala nga namang housing na original na Hello Kitty ang design. At ang original na battery ay over 1000 ang presyo. Pero may kwento ako sa inyo, may isang young actress noon na nasunugan ng Mitsubishi Pajero dahil ang kanyang cellphone ay kanyang naiwang nakasaksak sa loob ng kotse habang ito ay nakaparada. Ang nangyari? Nagliyab ang upholstery ng kotse nang mag-overheat ang battery at nalusaw ang cellphone. Ang comment ni young actress: "Hindi ko naman alam na pwede palang mangyari iyon."

Hindi sinagot ng kumpanya ng cellphone ang pagkakasira ng kotse niya dahil hindi original ang kanyang battery, kung original daw iyon ay iyung control chip nung battery ay mag-aactivate at i-shu-shut off ang charging kung sobrang uminit ang battery. Nakakatakyut!!!

Ito pa, ang original housing ng mga cellphone ay gawa sa materials na mas resistant to scratching ang breakage. Also, ang resilience o tamang kalambutan ng plastic na gamit sa mga housing ay katulong ng ibang mga shock resistance features ng mga cellphones. Ibig sabihin kung papalitan mo ang housing ng hindi original, maaring lumaki ang chance na masira ang inyong cellphone kapag nabagsak dahil iba ang specifications ng plastic na ginamit ng manufacturer ng non-original accessory housing. Ok?

-0-0-0-0-0-0-0-

Tanong: Mr. Carpio naka SUN Cellular SIM po ako. Pag natawag po ako ay laging "error in connection" ang nalabas. Cellphone ko po ba o yung mismong network ang may problema? - Brian, Alabang

Sagot: Brian, hindi ka nag-iisa. Nahihirapan akong sagutin ito dahil madali kasing sabihin ng kahit na sinong network provider na ang problem with their network ay dahil sa atmospheric conditions (dahil sa ulan, sunburst, cosmic wave, may dumaan na kalapati sa tapat ng cellsite) kung kaya mahina ang signal o wala. Alam nating lahat na SUN cellular ang pinakabagong player sa mga network providers. Intindihin na lang natin na maaring may mga panaka-nakang problema, bago nga naman diba? Pero ang sabi naman ng SUN ay ginagawa nila ang lahat ng kanilang makakaya para gumanda service nila. Commitment to our customers nga diba?

-0-0-0-0-0-0-0-

May iiwan lang ako na mga tanong na inyong pag-isipan aking mga giliw na mambabasa: 1) Dapat bang maghanap ng magandang serbisyo mula sa isang kumpanya kung ang product nila ay unlimited o libre? 2) May karapatan bang umangal ang mga customer kung alam nilang ang produkto ay unlimited o libre? 3) Dapat bang kutyain ang isang kumpanya for "bad service" kung ang kanilang produkto ay unlimited o libre? 4) Dapat ka bang magtitiis sa libre para makamura, kung ang iyong sinasayang ay ang iyong oras na dangang mas mahalaga?

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

August 23, 2005

TOPICS WANTED

ANONG GUSTO MONG TOPIC? Ni Relly Carpio

Tinext ako ng utol ko na si Auggie. Sabi niya, nakakasawa na daw marinig ang tungkol sa warranty at dapat daw mag feature naman daw ako ng mga mas interesting topics. Ang iniisip ko, ano nga ba ang mas interesting topics.

Sa aking paniniwala, the three most interesting topics are: sex, drugs, and rock and roll. Ang problema eh ang pwede ko lang pag-usapan dito ay mga T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, and Hardware). Alam niyo aking mga kaibigan, lumalabas sa mga text-in-questions, ang gustong malaman ng tao ay mostly, tungkol sa cellphones.

Hindi ko naman ma blame ang mga readers. Maski ako minsan ay madaming tanong tungkol sa cellphones. Kaya nga naisipan ko na simulan ang column na ito, para matulungan iyung mga kababayan ko na walang access sa information tungkol sa cellphones at kung ano-ano pang mga technology.

Iba na nga kasi ang panahon ngayon, we as a race know more now and have discovered more in the past 100 years than at any time of our existence. Kung kukunin mo ang lahat ng natutunan ng sangkatauhan nitong nakaraang 100 taon lamang ay di iyon kayang mapantayan ng halos 99,900 years na tayo ay naandito sa mundo.

Paano mo nga naman masasabayan lahat iyang teknolohiya na iyan kung pinoproblema mo pa ang trabaho, pera, pamilya, mga kaibigan at gobyerno! Madami nga sa mga nagtatanong ay aminado na wala na silang panahon na magbasa ng manual, pagkabili ng cellphone o gadget eh gamit na agad, bahala na si Batman! Parang kaibigan kong si Chinx, ayun, nakakatatlong linggo na iyung dalawa niyang bagong cellphone ng kagagamit ay ni hindi pa rin niya nababasa ang mga manual, at kada tuturuan ko pag meron siyang di maintindihan na napindot niya, "Ayusin mo na lang! Nagmamadali ako, tsaka mo na ako turuan!"

Naisip ko tuloy, ganito rin kaya ang pagiisip ng madami sa mga aking mambabasa? Ang naisip kong sagot sa sarili ay: "Eh bobo ka pala eh! Kaya ka nga gumawa ng column na ito para mabilis na matulungan ang iyong mga kababayan diba? Sanaaaa!"

Dangang ganoon na nga ang nangyayari, naisip ko na dagdagan ang serbisyo ng Walastech sa inyo. Kung mayroon kayong topic na gusto ninyong idiskurso ko dito, text nyo lang ako o i-email, at bibigyan natin ng oras o espasyo.

-0-0-0-0-0-0-0-

Tanong: Good PM po. Itatanong ko lang po itong Nokia 5110 kung bakit patay sinde ito kung magtetext. Minsan patay talaga. Thanks po sa sagot.

Sagot: Ito ay di kalimitan na problema ng Nokia 5110. Dahil sa construction niya na ang housing ay maluwag para may shock resistance, kapag naiipit ang LCD area nito sa bulsa o sa loob ng bag ay lumuluwag ang connection nito sa main module ng cellophone. At dahil ang mga LCD ay hindi designed na paputol-putol ang kuryente, nasisira ito katagalan. Patingnan ang inyong phone sa mapapagkatiwalaang repair center at ipaayos o papalitan ang LCD.

Tanong:Good AM po, magtatanong lang po me, kasi nabasa me # mo sa jaryo. Puedi po malaman kung ano keyword ng ringtone ng helo garci saka untitled. Pakitxt nu nlang po d2. Wala me kasi mahingan nyan e. Salamat po. - Lubel

Sagot: Ako din walang "hello garci" na ringtone. Wala yatang legal content provider na mag-o-offer ng "hello garci." Iyung Untitled pwede pa. Tingnan nyo lang sa mga diyaryo o kaya magsurf thru GPRS-WAP para mahanap. Kung talagang gusto mo ng "hello garci" meron niyan sa mga gray market cellphone stalls sa mga mall.

Tanong: Magagawan pa ba ng paraan na magkaroon ng signal ang CP ko kasi bumagsak siya.

Sagot: Nakow! Hala lalabasan iyan ng kalabaw! Joke! Joke! Pwede pa iyan, baka naman lumuwag lang ang kabit nung antenna. Sa bandang taas sa likod iyan ng cellphone, at kung iyon ang tumama, eh kaya lang nasira iyan. Patingnan at ipaayos sa trusted cellphone repairman. Kung sinuwerte kayo, kaunting soldering lang oks na iyan, kung minamalas-malas, bagong antenna module ang kailangan ninyong bilhin.

-0-0-0-0-0-0-0-

Belated Happy Birthday kay Elizabeth Ihada ng Ormoc, Leyte at kay Zab Cabato ng Las Piñas, Manila mula sa Team Walastech!

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-23-

August 21, 2005

TROUBLESHOOTING VERSUS REPAIR

Troubleshooting VS Repair Ni Relly Carpio

"Good PM! Nagrerepair po kayo ng cell? Please textback."

Hinde. Kaya kong magtroubleshoot ng cell at tumingin kung ano problema hanggang maayos ko siya through simple elimination processes at kung anik-anik na pahampas-hampas here and there, pero hindi po ako nagre-repair.

Bakit? Kasi po hindi ako authorized cellphone technician. Meron po na mga cellphone technician, at merong mga authorized cellphone technician. Ang pinagkaiba nila ay ito: Ang authorized technician kapag ginalaw ang inyong bagong cellphone at kanyang naayos, tuloy ang inyong warranty. Kapag hindi niya naayos o kanyang nasira ang inyong cell habang inaayos niya ito, papabalik niya sa assembly plant ang cell at kayo ay bibigyan ng bagong unit. Kapag matatagalan ang repair service ng cellphone nyo ay papahiramin kayo ng service unit para may cellphone pa rin kayo.

Ang unauthorized na cellphone technician, buksan lang niya ang cellphone ninyo, tanggal na ang warranty. Oo! Ganoon kalupit ang katotohanan.

At sa tingin ninyo, kapag hindi niya naayos ang inyong cellphone o nasira niya, ano sasabihin niya? "Ay mam, hindi ko maayos eh, eto na lang ang bagong cell..."

BWAHAHAHAHAHA! Hinde! ang sasabihin niya..."Sorry boss...(sabay kamot sa ulo)...defective ata iyung unit niyo, blah! blah! blah!, hindi ko maayos eh...gusto niyo dalhin nyo na lang po sa (network provider) at sa kanila ipaayos...sorry po. Ah...800 po iyung pa-repair nyo."

Sira na cell nyo, bayad pa kayo. At huwag ka nang umangal bok at baka makuyog ka pa ng mga iyon dahil magkaka-kilala iyang mga damuho na iyan. Sorry ka na lang.

Pero, hinde...hindi ako nagre-repair ng cellphone. Ang tawag po sa aking ginagawa ay troubleshooting: Ito po ay okay lang na gawin ng ninoman. Ito ay saklaw o within the warranty. Ito po ay paghanap ng solusyon sa mga maliliit na problema na hindi na kailangan ng repair technician. Kahit sino po ay pwedeng gawin ito. Kaya kapag nakikita nyo po na sinabi ko na "dalhin sa authorized repair center" ibig sabihin eh hindi na pwede ang troubleshooting, at anumang ayos na kailangan ay makakasira na ng warranty.

Tsaka please lang din po mga giliw kong readers. Isang maliit na English lesson: Bastos ang sabihin mo na: "Please textback." Kahit sabihin mong may please iyan, parang sinasabi mo na rin na "Paki bilisan mo ang pagsagot." Diba medyo maantot? Mas maganda ang: "Thank you for the reply." Hane? Thank you for your questions.

~0~0~0~0~0~0~0~

Tanong: Ang cell ko Nokia 3350. Tanong ko po magkano bayad para activate ng GPRS and MMS. At makatanggap na po ba ako ng cam picture TY. Tumagal pa kayo! Ericson ng Bacoor

Sagot: Libre po ang pa-activate ng GPRS at MMS. Dalhin lamang po sa customer service center o sa authorized repair center and inyong cell at ipa-setup ang cell. Tapos po niyan eh, basta kakasya pa sa cell ninyo ay makakatanggap kayo ng cam pictures.

Tanong: Bakit po ang cellphone lumalabo ang lens minsan pag nagte-text?

Sagot: Baka po nabagsak ang inyong cell at lumuwag na ang LCD o kaya ay nasira ito. Patingnan ang cellphone sa authorized repair center.

Tanong: Bakit pag tumatawag ako sa anak ko may echo ang boses, o boses ko rin naririnig ko na may echo?

Sagot: Baka po naka-handsfree unit ang inyong anak. Ito po iyung earphones at micropono na kinakabit sa cell. May mga model po ng cellphone na kapag ginamitan ng generic na handsfree ay hindi nag-aactivate ang auto shut off ng unit microphone, kaya po parang dalawa ang naririnig ninyo, at kapag malakas ang earpiece ay maririnig ninyo sarili ninyo.

Tanong: Bakit po di ma-open ang wallpaper na dinownload ko? Ang unit ko ay T630 Ericsson.

Sagot: Hindi po lahat ng content ay compatible sa lahat ng cellphone. Madami sa mga content providers (iyung mga gumagawa ng ringtones, wallpapers, themes, etc.) ay nakafocus lamang sa isa o ilang brand. Pumili po ng mabuti bago magdownload, o kumuha na lang mula sa mga kapareho ng unit model.

Tanong: Bakit laging insert SIM card ang nagrerehistro sa screen ng cellphone ko sa tuwing magsend ako ng text message, kailangan i-off cellphone para maayos muli. Why?

Sagot: Baka po maluwag na holder ng inyong SIM, o kaya ay sira na ang inyong SIM. Humiram ng ibang SIM at testingin sa inyong cellphone, kapag maayos, ang SIM ang may problema, kung hindi, ay ang inyong cell. Kung ang cell ay ipaayos agad sa authorized repair center, nakakasira po ng SIM ang paulit-ulit na reload.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-022-