WALASTECH 062 - MALIGAYANG EID-AL-FITR Ni Relly Carpio
Eid-al-Fitr sa November 04. Ito ang katapusan ng Ramadan at dito ay tatlong araw na nagdidiwang ang ating mga kapatid na Muslim. Nagbibigayan sila ng mga regalo, nagkikita ang mga pamilya para magdasal at magsalo-salo, at sa ibang mga lugar ay nagpipista pa sila. Maligayang Eid-al-Fitr mga kapatid naming Muslim.
-0-0-0-0-0-0-0-
TANONG: Pwede po ba pakitxt sa akin ang mga new brands CP na medyo mura at saang store po ito mabibili. Tnxs po.
SAGOT: Ngayong malapit na ang panahon ng Pasko ay intayin niyo lang ang nationwide sale na gagawin ng mga network providers. Ito ang pinakamagandang panahon para bumili ng cellphone dahil bagsak sila ng presyo lahat, para sila ang makabenta ng pinakamarami.
Tingnan din ang mga cellphone na nilabas at ilalabas ng Motorola dahil sila ang naatasan ng GSM Association, ang global na asosasyon ng siyam na pinakamalaking manufacturers ng cellphone, na gumawa ng tinatawag nilang the 30 dollar phone. Ito ang cellphone na nakatarget sa mga emerging GSM markets, o iyung mga bagong cellphone markets sa mga third world countries. Kaantabay nito ay nagsimula na silang maglabas ng mga mumurahin pero matibay na cellphones.
TANONG: Paano po ba malalaman kung ang isang cellphone ay recondition? Especially yung tinitinda sa mga mall. Yung colored at hindi colored. Tnx po and more power!!!
SAGOT: Tingnan ang box na bibilhin. Ito dapat ay selyado. Kung ito ay bukas na, baka reconditioned na ito. Kung mukhang kaduda-duda rin ang kahon (kasi nga naman, gaanong kadali na magpeke ng karton diba?) baka reconditioned din ito. Para makasigurado ay bumili lamang sa mga major authorized shops, o sa mga napapagkatiwalaang stalls.
TANONG: Gud evening po. Pano ba isu-subscribe ang GPRS. At hindi rin ako makapag-download ng wallpaper or tones. 3510i po ang unit ng cell ko.
SAGOT: Depende po sa network provider ninyo. Kung sa SMART ay inyong kailangang magtext para sa activation, kung sa GLOBE ay kailangang ipaconfigure niyo pa. Para sigurado ay dalhin ang inyong cellphone sa customer service center ng inyong network at sa kanila ipa-configure at ipa-activate. Ipa-activate niyo na rin ang MMS ninyo.
Siguraduhing may load kayo bago ito gawin dahil kailangang magsend ng test MMS at para makapagsurf ng GPRS site ay kailangan din ng minimum load.
TANONG: Paano po gagamitin ang service command editor menu?(NOKIA) Anong eksaktong Salita ang ita-type ko sa menu. Ung isusulat ko po talaga dun kasi nakakalito po. Ty. –Jayson
SAGOT: Ang service command editor ay mas ginagamit sa ibang bansa, kasi po network dependent po ang service na iyan. Ang mga local network providers po natin ay hindi ginagamit iyang feature na iyan ng NOKIA. Parang ganito po kasi iyan, iyung mga pinapadala natin sa kanila na mga code word para makakuha ng mga picture, tones, etc. iyan po iyung nilalagay sa service command editor sa ibang mga network sa ibang mga bansa.
Huwag niyo nang pakialaman iyan dahil pinadali na ng ating mga network providers ang pagkuha ng content sa pamamagitan ng paggamit ng dedicated activation codes.
TANONG: Ano po ba ang sira ng CP k? Kasi pag nag outgoing call po ako, di ko naririnig yung ring ng tinatawagan ko. Kahit sa 1515 po walang "tut-tut" how much po kaya paayos dun? TY so much.
SAGOT: Hindi mo kasi sinabi kung ano ang model ng phone mo, baka kasi sa setup lang iyon eh. Pero sa totoo lang, ano ngayon kung hindi mo marinig iyung "tut-tut?" Diba mas importante na marinig mo ay iyung boses ng iyong kausap? Tingnan ang setup ng iyong cellphone, baka naka-on ang handsfree niya kaya wala kang naririnig na tunog. Kung gusto mo talagang masigurado ay dalhin ang inyong cellphone sa authorized repair center o sa inyong trusted technician. Di ko rin alam ang presyo dahil paiba-iba po iyan kada technician at service center.
TANONG: Hi, I'm Jerome Angcog of CDO Misamis Oriental. Nabasa ko ang column niyo sa news na kelangan ng 75 thousand applicant sa callcenter Im INFOTECH 2 years graduate. I want to work in callcenter but how? txtbk.
SAGOT: Una, hindi po kami nagtetext back. Ikalawa, kung wala kang balak pumunta dito sa Manila o sa Cebu para maghanap ng ma-a-apply-an na call center ay pwede mong puntahan ang una at nagiisang call center diyan sa Cagayan de Oro. Ang LINK2SUPPORT, INC. na matatagpuan sa Block 2 Lot 3 Trade St. Pueblo de Oro IT Park, Cagayan de Oro City. Tel. #: (088) 853-2200, Fax #: (088) 853-2229, Email: recruitment_cdo@link2support.com, Visit their URL at: www.link2support.com.
Tanong mo kung may opening sila para sa iyo, ang alam ko meron. Pero preferred nila ang online application. Sige na, gawin mo na, now na! Huwag maging batugan sa sariling bayan!
~0~0~0~0~0~0~0~
Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.
-062-051103-