December 19, 2005

walastech 056 - DICTION VS ACCENT SA CALL CENTER

DICTION VS ACCENT SA CALL CENTER Ni Relly Carpio

Sumulat sa amin si Mr. Larry tungkol sa kaniyang problema sa pagpasok sa call centers:

Ako po si Mr. Larry ng Sta. Mesa Manila, 25 years of age at graduate po ako ng BS Computer Science sa St. Jude College Manila last 2003. Nag email po ako sa inyo dahil po sa nabasa kung segment ninyo sa isang newspaper dated Sept. 03, 2005 regarding po sa "ang tawag ng mga call centers.." tanung ko lang po bakit po sa segment ninyo para bang napakadali lang mag apply sa isang call center company as long na masipag ka, handang ibigay ang oras para matuto at magalang, pero bakit po sa case ko masipag naman po ako magalang, willing matuto at handa kong ibigay ang buong oras ko sa isang call center company na ina-applayan ko pero bakit po hindi naman nila ako binibigyan ng pagkakataon na makapasok at masubok kung hanggang saan ang kaya kung gawin.

Marami rami na rin yung mga ina-applayan kung call centers at tahasan ko pong sasabihin na hindi po totoo yung sinulat nyo sa segment ninyo about sa qualifications na sinasabi nyo para matanggap ang isang aplikante sa isang call center co. required po talaga sa isang aplikante na EXCELLENT pagdating sa communication skills. at hindi lang basta marunong kang mag-english dapat may DICTION o di kaya'y ACCENT ng isang american or european person. Ganun po kahirap ang mag aapply based on my experienced... Tanung ko na rin po matutulungan nyo po ba ako na makahanap ng isang call center na gaya ng sinasabi nyo na ang mga qualification ay masipag, magalang, willing matuto at handang ibigay ang oras ng isang aplikante? Kung mayroon po pwede po bang tulungan nyo po ako? Aasahan ko po ang inyong sagot. salamat po! at mabuhay kayo!

SAGOT: Kung tutuusin Larry ay dahil sa iyong karanasan, ikaw dapat ang magsabi sa akin kung alin sa mga call centers ang siyang mahirap pasukin diba? Nang mapaalam naman natin sa ating mga kababayan. Ikaw na rin ang nagsabi na matapos lahat ng tiyaga at hirap na dinanas mo ay hindi ka pa rin natanggap. Nakakalungkot isipin na nasayang lahat ng iyong pagpupursige. Naiintindihan ko ang iyong yamot na hindi ka nakakapasok sa isang call center.

Pero masasabi ko sa iyo na nagtataka ako sa sinabi mo, tahasan mong sinabing hindi totoo ang sinabi ko ngunit biglang bwelta ka na humihingi sa akin ng tulong na makahanap ng trabaho? Nakakalito ka. Ano ba talaga kuya?

-0-0-0-0-0-0-0-

Marami ang umaangal na kesyo ang hirap daw makapasok sa call center, pero sa kada isang nagsasabi sa akin na mahirap ay may nagsasabi din na nung nakalusot naman sila ay agarang gumanda ang buhay nila, at kahit mahirap ang trabaho dahil walang tigil ka sa pagsalita ay okay naman dahil mas madali nga naman ang magsalita kaysa sa magbuhat ng bato o magbanat ng buto.

Ang sinasabi ni Mr. Larry na ang kailangan ay EXCELLENT ang iyong communication skills ay tama. Pero ang sinabi niya na kailangan ay may DICTION ka o ACCENT ay mali. Kasi hindi po lahat ng markets para sa contact center ay nangangailangan ng diction o accent. Ang diction ay ang tamang pagbigkas ng isang salita. Halimbawa: pala (panghukay) pala (dahilan). Ang accent naman ay iyung punto. Oo, hindi lang ang mga Bisaya, Batangueno, at CaviteƱo ang may punto. Sa contact center kasi, tulad sa totoong buhay, ay kailangang tama ang iyong pagbigkas at marunong kang magtanggal ng punto, kung hindi ay papalpak ang iyong communication skills o galing sa pakikipagtalastasan.

Ang isa sa mga markets na may kailangan ng diction training ay ang Britsh Isles. Pero ang Europe at America ay minimal lang ang kailangan na diction training pero ang accent training ay matindi sa parehong iyan, lalo na sa British Isles. Ngunit, kung iisipin mo na ang kailangan para matanggap ka ay diction at accent lang ay talo ka na. Kasi ang kabaligtaran naman ay totoo para sa mga ibang markets. Paano iyong Spanish market at iyung French market na sineserbisyuhan ng mga contact centers dito? Doon ay halos walang accent, diction lang ang kailangan. Diba?

Ang pinakaimportante ay ang iyong COMMUNICATION SKILLS na siyang talagang kailangang excellent. Iyon kasi ang binebenta ng mga contact centers eh, ang galing ng pakikipagusap ng mga tao nila. Kung sablay ka doon ay wala ka na. Napansin ko sa sulat mo na magaling ka namang makipag-usap, dalisay ang iyong tagalog at wala kang takot na makipag-usap. Maganda iyan, siguro Mr. Larry ay tulad ng ating bayan ay kailangan mo lang ng kaunti pang tiyaga at kaunti pang pasensiya at makakamit mo rin ang iyong minimithing katiwasayan. Mabuhay ka din, masipag na kababayan. Goodluck sa iyo.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-056-

No comments:

Post a Comment