March 20, 2006

WALASTECH 076 - 051206 CELLPHONE HACKERS

WALASTECH 076 - 051206 CELLPHONE HACKERS Ni Relly Carpio

TANONG: Gandang gabi po. Nais ko lang malaman kung maari bang ma hack ang isang cellphone? Kung pwede itong mahack maari nyo bang sabihin kung paano gawin? NOKIA 3650 kasi ang gamit kong phone. Gusto ko rin po sanang malaman kung may naghahack sa cellphone ko. Salamat po.

SAGOT: Una, oo pwede na ma hack ang isang cellphone, pero hindi lahat ng model, at kailangan ay napakaspecific ng setup para mangyari iyon. Ang gamit na system ng ating mga network providers, ang GSM/GPRS EDGE/WCDMA ay napakasecure at napakahirap na i-hack.

Pero maari kung: Ang gamit mong cellphone ay nakaconnect sa internet gamit ang GPRS Internet na nauuso na ngayon at alam ng hacker ang cellphone number mo, ang IMEI number ng cellphone mo, at ang specific location mo sa cellphone grid. At bago niya marating ang cellphone mo ay dadaan muna siya sa butas ng karayom, dahil kailangan i-bypass niya ang security system ng network providers.

Naranasan mo na bang kumain ng isang dakot na pako? Mas madali pa iyon kaysa lampasan ang security network ng mga network providers.

Maliban na lang kung: may dinownload ka mula sa internet papasok sa cellphone mo na mayroong tinatawag na "trojan payload" na magbibigay sa hacker ng instant access sa iyong cellphone. Iyon lusot iyon, dahil ikaw mismo ang nagpadaan, pero sino man ang makapagdesign ng trojan na iyon ay sadyang napakagaling.

At kung may naghack sa cellphone mo malalaman mo dahil ang mga hackers ay nag-iiwan ng signature na na-hack ka nga nila. Pero sa pagkakaalam ko wala pa namang nagaganyan. Illegal taps at taping, tulad ng "hello garci," oo, pero hacking, hindi.

TANONG: Good day po, tanong ko po kung paano composer ng NOKIA 7650 kasi po sa ringtones 8e1 8f1 and so on ang mga nasa libro gayung sa cellphone ko ay nota ang nalabas po. Paano ko makokopya? Wala din po sa brochure kung paano i-edit. Kagawad Alex ng TAY.QUE

SAGOT: Saludo ako sa iyo Kagawad Alex, kaunti sa ating mga politiko ang siyang interesado sa teknolohiya. Ang iyung pagtanong sa amin ay isang kapitapitagan na katangian sa isang namumuno na tulad mo. Ang maging mapagkumbaba at magtanong sa iba kung may hindi nalalaman.

Buweno...sa iyong tanong, medyo mahirap na sagutin iyan, pero gawin kong simple, ang mga ringtone sa composer ng cellphone ay kanilang hinati sa tatlong parte, ang key o taas ng nota, ang Note mismo, at ang meter o iyung tagal ng nota. Depende sa model ng cellphone, nauuna ang meter o ang length. Pero nasa gitna palagi ang Nota. Iyung sa example mo, kapag aking binasa, ay "one eighth note of E in the first Key." Muli depende sa cellphone kung itong first key ay mababa o mataas.

Ngayon, kung gusto mong ilipat sa nota ang mga code ng ringtone, kailangang may alam ka sa basic music sheet reading. Kung hindi ka marunong, magahanap ka ng marunong magpiano o guitarista na marunong bumasa ng sheet music, kaya niyang ilipat sa sheet notes iyung codes na gamit ng mga cellphone.

Kung hindi mo ito maintindihan ay huwag kang mabahala, kaunti lang ang marunong nito. Ako nga medyo asar na asar kada ginagawa ito sa cellphone ni Kumareng Aivie na ganito ang paglagay ng notes.

TANONG: Ano ibig sabihin kapag nakaonline ka at naglalaro ng counterstrike and dial up gamit ko at habang nasa game ako may lumalabas sa monitor ko na warning: CL_FLASHENTENTITYPACHET. Then sandaling nakahang ako sa game then pagnatanggal na yung warning sign makaka-move na ako to play. PC ko 450 MHz processor, VGA card 64MB. Ty - Joel from Alabang. God Bless.

SAGOT: Hindi ko kabisado ang mga error codes ng Half-Life 3D engine na gamit ng CounterStrike so hindi ko alam ang ibig sabihin niyan, pero sa pagkakaalam ko ay baka "clear/clean flash enter entity pack/cachet" ang ibig sabihin niyan. Maari na mayroon kang graphic sprite na nakaload sa iyung version ng Counter Strike na hindi natatagpuan sa mga kalaro mo sa server na pinili mo, kaya bago ka pinapapasok sa game ay nililinis ang sprites ng character mo. Ang sprite ay hindi iyung softdrink, ito ay iyung mga maliit na piraso ng images na ginagamit ng graphics engine habang umiikot ka sa map.

Pinakamaganda na mag reinstall ka ng clean version ng Half-Life: Counterstrike at iyon ang gamitin, huwag mo nang dagdagan ng kung ano-ano para hindi lumabas ito. Maganda rin siguro na mag upgrade ka na ng computer at ng internet connection mo. Ambagal nito pareho para makalaro ka ng maayos. Lalo na ngayon na may Counter Strike Source na!

-0-0-0-0-0-0-0-

Congratulations to Goodyear Philippines on its 50th Anniversary. Salamat sa inyong pagtangkilik sa mga Pilipino Drivers. Nawa'y maging simula lang ito ng marami pang taon ng pamamalagi ninyo dito sa aming bansa. Mabuhay kayo!

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

076 - 051206

No comments:

Post a Comment