March 20, 2006

walastech 086 - 051229 GPRS at WAP

walastech 086 - 051229 GPRS at WAP Ni Relly Carpio

Sa dami nga naman ng mga acronyms na ginagamit sa teknolohiya ay malilito ng sigurado ang mga manggagamit. Kami nga na mga WALASTECH ay naguguluhan din minsan sa dami nila. Ang acronyms ay ang tawag sa pagikli ng isang grupo ng salita sa pamamagitan ng paggamit ng unang titik lamang ng bawat salita (Hal: Republic of the Philippines = R.P.).

Paano mo nga naman matatandaan lahat diba? Andiyan ang CP, GSM, CDMA, WCDMA, GPRS, WAP, SMS, EMS, MMS, VMS, IR, WWW, VOIP, LAN, WAN, WLAN, PDA, MP3, WMA, VCD, DVD, atbp. Hay nako! Hamo, iisa-isahin natin iyan sa mga darating na isyu ng ating column. Umpisahan natin sa GPRS at WAP.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Ask ko lang po kung paano ko bubuksan ang WAP service ko para magamit ko yung MMS, GPRS, CHAT, EMAIL at YAHOO messenger? SONY ERICSSON T230 model ng cellphone ko.

SAGOT: Actually ang WAP ay Wireless Application Protocol . Ito ang ginagamit na language para makagamit ng mga programs na siyang idinadaan sa GPRS. Kaya ang tamang dapat i-activate ay ang iyong GPRS o General Packet Radio Service para magamit mo ang mga programs na Chat, E-mail, at Yahoo Messenger through WAP. Ok?

Paano mo mabubuksan ngayon ang GPRS mo? Dahil sa tatlo ang network providers at iba-iba ang paraan nila, muli aking sasabihin na pumunta ka sa pinakamalapit na customer service center at sa kanila ipa setup ang inyong cellphone. Suguraduhin na may load kayo para matesting mo habang naandoon ka ang mga WAP services nila. Magpaturo ka na rin habang naandoon. Huwag mahiya dahil iyon ang trabaho nila.

TANONG: Good AM! Ask ko lang po kung may video po ang NOKIA 7250? Thanks po!

SAGOT: Wala po. Maski ang 7250i ay wala rin pong video. Pero huwag kayong magalala dahil malapit ng bumagsak ang presyo ng mga Video Phones sa padating na taon. Naandito na kasi ang 3G sa ating bansa at panahon na lamang ang iintayin natin bago bumaba ang presyo ng mga video capable phones sa pagpasok ng mga mas mga bagong modelo.

TANONG: Sir good AM! Tanong ko lang po ang katangian ng SONY ERICSSON T290i

SAGOT: Ang features ng Sony Ericsson T290i ay halos pareho lang daw sa T290 ayon sa isang review sa mobile phones uk.org, maliban na lang sa pagdagdag ng handsfree speaker. Ito daw ay isang basic unit, at agree ako sa kanila.

Ito ang ibang features niya: 4096 colours x 101 x 80 pixels Display, Sound recorder, Integrated speaker phone, 32 voice polyphonic ringtones, Melody composer (mono only), SMS, MMS, e-mail, Games (V-Rally or Five Stones plus downloadable games), Picture phonebook, Calendar, WAP 1.2.1, GPRS, USB Connectivity, RS232 cable connectivity, Vibration alert, Dual band, 101.5 x 44 x 19 mm size, 79g weight, 12 hours Talktime, 300 hours Battery standby.

TANONG: Good morning po, tanong ko lang kung pwedeng ipa-colored ang NOKIA 3350? Thank you and more power.

SAGOT: Hindi. Kung mayroon man na naggagawa niyan ay illegal upgrade iyan na hindi sanctioned ng manufacturer. Ibig sabihin kapag ginawa mo sa unit mo iyan, tanggal ang warranty.

TANONG: Good AM sir, bakit po hindi ako makapagdownload sa GLOBE ng ringtone at games? SONY ERICSSON T290i po ang unit ko.

SAGOT: Dalhin mo sa customer service center ng GLOBE ang inyong cell at pabayaan mong sila ang mag setup nito at mag test. Kung hindi nila ma-activate, baka may sira ang GPRS ng unit mo at papalitan nila ang unit mo kung nasa warranty ka pa.

TANONG: Good AM! Ask ko lang po kung pwedeng magpaopen line ang MOTOROLA C651?

SAGOT: Ang alam ko ay naka-lock sa GLOBE ang model na ito ng MOTOROLA hindi ko lang alam kung available na siya sa SMART. Kaya kahit magpa-open line ka ng C651 ay baka magkaproblema ka lamang pag nagpalit ka ng network provider na gamit ang phone na iyan dahil walang nakasetup na GPRS at MMS service para sa phone na iyan sa bago mo na network provider.

TANONG: Bossing! Magandang gabi po, pwede po mahingi ang number ng NTC - kasi itatawag ko lang sa kanila para ipablock ang cellphone ko. NOKIA 3100 kabibili ko lang, nadugas na sa akin! Good evening po, tagasubaybay ng WALASTECH! Ronie dela Cruz ng Meycauayan, Bulacan.

SAGOT: Merry Christmas na lang Ronie. Heto: National Telecommunications Commission sa NTC Bldg., BIR Road, East Triangle, Diliman, Quezon City. Maari niyo po silang tawagan sa 9267722 o i-email sa ntc@ntc.gov.ph. Goodluck!

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

086 - 051229

No comments:

Post a Comment