March 20, 2006

walastech 081 - 051217 LOKO LOGO LOKO LOAD

walastech 081 - 051217 LOKO LOGO LOKO LOAD Ni Relly Carpio

TANONG: Bakit po kaya kahit anong download ko ng logo e hindi mapalit-palitan yung old one? If ever idodownload o ire-replace ko yung dati, nag-off naman lagi itong cellphone?

SAGOT: Iyung pag off ng cellphone ay hindi ko alam kung bakit, pero iyung ayaw magpalit ng logo ay dahil baka may tama na iyung tinatawag na firmware ng cellphone mo kaya hindi niya mapalitan iyung old na logo.

Ang firmware ay ang software na naka-imbed na sa cellphone mismo sa isang flash memory chip. Kapag nagkatama ito ay kailangan palitan na ang chip na ito o kaya ay i-upgrade ang firmware.

Kung sakaling damaged na ang firmware mo ay imbis na madamay pa lahat ng iba sa pagpalit ng logo, ang ginagawa niya ay nire-reset na lang niya sa huling safe setting ang cellphone, which is iyung luma mong logo.

Dalin mo na lang sa technician iyan, at ipagdasal na hindi ganoong kalala ang problema ng cellphone mo. Baka kasi nakalock lang iyung logo sa settings din.

TANONG: Nagload po ako ng P30 pagkatapos po naka-ilang text po ako pagkatapos may natirang P15 kinaumagahan po tinitingnan ko kung ilan na lang tapos zero balance na. Kinakain po ba nila ang load? Paano po kung nagload po ako kanina ng P30 tapos po nagtext po ako nabawasan na po ng P5 pagkatapos na lowbatt po iyung CP ko. Nagcharge po ako ng nakaoff ang CP ko. Nung na-on ko na nawala naman iyung P15 ko.

SAGOT: Walang kinalaman ang pag-lowbatt at recharge ng pagkawala ng load mo. Hindi sa cellphone mo tinatabi ang dami ng load mo. Ang network provider (SMART, SUN, O GLOBE) ang siyang nagtatabi ng dami ng prepaid credits mo sa kanilang mga computer. Kaya nga kahit papalit-palit ka ng cellphone, basta iyon pa rin ang SIM mo ay hindi nagababago number mo o naapektuhan ang load mo.

Kapag nawala ang load, dalawa lang ang maaring may kasalanan: ikaw o ang network provider.

Hindi lang ikaw ang nag-text sa amin ng problema sa load at sa mga nawawalang load. Hindi naman siguro pwede na 100% na perpekto ang kahit na anong bagay diba? Intindihin na lang natin na sa milyon nating gumagamit ng cellphone ay magkakaroon ng mga problema panaka-naka. Talagang kailangan lang na magtiwala tayo sa mga network providers na kanilang ginagawa ang lahat para sa kanilang mga subscribers.

Kapag nagkaproblema ka sa load ay maganda na itawag mo agad ito sa service center ng network provider. Pero oo, naiintindihan ko ang problema ninyo, kapag mababa na ang inyong load ay hindi na kayo pwedeng tumawag sa service center. Nakakaasar ano? Ang problema mo nawala load mo, paano mo irereport kung kada nauubos ang load mo ay hindi ka makatawag?

Siguro kaya ka dumulog sa amin? Ang masasabi lang namin ay ganoon talaga, kailangan kasing lagyan ng paraan ng mga network providers na mabawasan kahit papaano ang load sa system. Ang paglagay ng minimal credit requirement sa availability ng service ay isa lamang paraan para mabawasan ito. Isipin niyo na lang, ngayong mayroong ngang ganyang sistema ay halos hindi ka na makalusot, paano pa kaya kung wala diba?

Ngayon, ang masaklap na katotohanan: hindi lahat ng dumulog ay natutulungan at nasosolusyunan. Bakit? Simple; dahil sa dami. Isipin mo na lang: kung ang kanilang service success rate ay 99.9999% isa pa rin sa kada 100,000 ang magkakaproblema. Sa 40 milyon na users kada araw magkakaroon ng 400 complaints. Diba?

-0-0-0-0-0-0-0-

Ako na lang eh, nagfile ako ng complaint sa Globe noong October 5. Three weeks before that date kasi nagdownload ako ng game, eh hindi naginstall iyung game. Pero kinaltasan ako. Hanggang ngayon, olats! At ikalawa ko na iyan, dahil noong Abril ay nadoble naman ako ng kaltas sa isang game. Nagcomplain din ako noon...

-0-0-0-0-0-0-0-

Congratulations sa Silicon Valley Inc. at sa kanilang staff and Board of Directors sa kanilang 20th Anniversary. Isa ang Silicon Valley sa pinakamalaking reseller ng mga computer parts and peripherals dito sa Pilipinas. Nagsimula sila sa isang maliit na shop sa Harrison Plaza. Sa sipag, tiyaga at paniniwala sa sarili ay nakamit nila ang tagumpay. Mabuhay po kayo at nawa'y inyo pang matamo ang tagumpay sa inyong negosyo at pagserbisyo sa aming inyong mga customer.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

081 - 051217

No comments:

Post a Comment