February 12, 2006

walastech 071 - 051124 BATTERY O BUHAY?

WALASTECH 071 - 051124 BATTERY O BUHAY? Ni Relly Carpio

Hindi magandang gawain ang magtipid sa pamamagitan ng pagbili ng mga mumurahing mga kagamitan. Dapat isipin ng isang mamimili ang quality o kalidad ng isang produkto bago niya ito bilhin. Isang magandang halimbawa ang napagusapan namin ng bayaw ko kaninang almusal.

Ang sabi niya ay may nakita siya sa bangketa na nagbebenta ng mga battery na gawa sa china. 100 para sa 50 pesos. Ang tanong ko sa kanya: "Eh kuya, gaanong katagal naman ang charge ng bawat batterya?"

Sabi niya na siyempre sandali lamang, pero kahit na, nakamura ka naman diba? Napailing na lamang ako. Naaalala ko kasi noon na napilitan akong gumamit ng ganoong batterya. Ang nangyari? Pumutok iyung batterya sa loob nung flashlight na gamit ko. Ang laman ng mga battery ay mga chemical na nakakalason, kaya napilitan tuloy ako na itapon na lamang sa maayos na paraan ang flashlight...hindi ko na siya malinis dahil nilusaw na ng mga asido iyung mga plastic sa loob. Dahil nagtipid ako sa battery ay lalo pang napalaki ang gastos ko.

Mula noon ay hindi na ako gumamit ng mga ganoong batterya. Sana sa aking kuwento ay may matutunan din kayo, at nawa'y hindi mangyari sa inyo ang sinapit ko. Ang pagtitipid ay dapat ding ilagay sa lugar, at huwag na huwag sa mga importanteng elektronikong kagamitan at gadgets.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Hello po! Tanong ko lang kung makakasira ba ng cellphone yung charge ng charge kasi ako po isang araw china-charge ko po kinabukasan lowbat na at tanong ko lang kung may alam kayong bilihan ng headset na para sa model na ito: MOTOROLA C651.

SAGOT: Hindi po problema kung palaging china-charge ang battery ng cellphone. Nasa gamit po kasi ng cellphone iyan. Kung palaging gamit ang isang cellphone ay natural lang na maubos agad ang charge nito, lalo na kung gagamitin sa pag-uusap. Ang battery time kasi ng isang cellphone ay nasa mga 255 hours kapag bago. Ito ay nababawasan ng isang minuto kada ilaw o tunog o vibrate ng cellphone at nababawasan ng isang oras kada minuto ng tawag, hanggang sa maubos ang oras na ito. Ito ang tinatawag na standby time ng isang cellphone. Kung iyong gamit ang iyong cell sa games o kaya sa unlimited calls, umasa ka na sa dalawang oras lang na pag-uusap sa telepono ay low batt ka na.

Habang tumatagal ay lumiliit ang standby time ng battery ng cellphone hanggang sa sobrang kaunti na lamang ng standby time nito na halos walang silbi na ang battery. Ang tawag dito ay battery deterioration. Nagsisimula ito nasa anim na buwan makatapos unang gamitin ang isang battery.

Ang headset na hanap mo ay matatagpuan sa mga MOTOROLA shops sa mga mall, tulad nung nasa digital Exchange sa Glorietta 3 sa Makati. Kung wala sila ay maari mo itong ipaorder sa kanila.

TANONG: Good PM po! Masisira po ba ang cellphone pag chinarge ng magdamag? Sasabog po ba ang battery?

SAGOT: Bawat makabagong battery na rechargable at ang mga charger mismo ng batteries ay may capacitor at circuit break kung sakaling tumaas na masyado ang voltage ng charge o kaya ay mag-overheat ang battery. Ito ay kung ang inyong charger ay iyung original o kaya ay iyung maasahan ang brand. Kung hindi, baka magkasunog kayo ng di oras.

Dapat at pwedeng iwanan ang charger kahit na ilang araw, dahil mayroong controller chip naman ang mga chargers na siyang naghahandle ng trickle charge o iyung charge na maliit na siyang nagme-maintain ng full charge sa isang battery. Kapag ito ay may sira o nasira, diyan nagsisimula ang mga short circuit na maaring maglead sa pagsabog ng battery o ng pagkalusaw nito.

Para makasigurado ay magandang ang bilhin lamang na batteries at chargers ay mga originals o kaya ay gawa ng mga known manufacturers na mapapagkatiwalaan. Paano niyo malalaman na mapapagkatiwalaan? May warranty ang mga ito at mabibili sa mga stalls ang shops ng authorized dealers and distributors.

Magandang naitanong ito ng ating reader dahil hindi malimit na ang isang defective battery ang nagiging rason para magkaroon ng sunog o disgrasya sa isang pamamahay. Ano ngayon sabi ninyo basta nakatipid? Ano mas mahal? Original battery o ang magpagawa ng nasunog na bahay? O mas masaklap...ang nakitil na buhay?

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-071 - 051124-

No comments:

Post a Comment