February 12, 2006

WALASTECH 070 - 051122 MGA MAGITING NA TECHGURO

WALASTECH 070 - 051122 MGA MAGITING NA TECHGURO Ni Relly Carpio

Congratulations sa mga nagawaran ng Philippine Innovative Teachers Leadership Awards ng Microsoft, Partners in Learning, at ng DepEd. Ito ay sina: Christie Anne Dagamac mula sa Ipil NHS Ormoc City, Region 8; Ma. Cecila T. Correa ng Manila Science HS; Cecilia M. Estoque mula sa Agusan NHS, Butuan, Caraga; Francisco S. Garcia ng Manila Science HS; at si Evelyn R. Manahan mula sa City East HS, Sta. Filomena, Iligan City, Region 10. Mabuhay kayo mga magiting na guro!

Sila ay nakalap mula sa 138 na teachers na sumali mula sa lahat ng sulok ng bansa. Mga teachers na gumagamit ng Information and Communications Technology sa pagtuturo. Ang winners ay pinili mula sa top 25 na nag-participate sa isang four-day teambuilding and immersion workshop sa Antipolo City at Marikina City.

Ang 25 na ito ay nakatanggap din ng scholarship grant para sa online Masteral Program on Education Technology sa Philippine Normal University at sa Cebu Normal University at ng Learn.Ph Foundation.

Ang lima ay pupunta sa Seoul, South Korea para ilaban ang kanilang mga award winning na paraan ng pagtuturo sa ibang mga guro sa Asya na siya ring ginawaran ng Microsoft sa Innovative Teachers Regional Conference. Ito ang ikalawang beses na ginawa ito ng Microsoft dito sa Pilipinas. Ang naunang ITLA batch ay gagraduweyt na sa Summer 2006.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Pinutulan daw ako ng linya ng SMART at GLOBE posible po ba yun?

SAGOT: Oo, kung hindi ka nagbabayad ng bills mo kung ikaw ay nakapost-paid o kaya ay lumampas ka ng dalawang buwan na hindi nagloload sa iyong zero-balance na prepaid SIM, o kaya ay may nagcomplain sa iyo sa NTC at ikaw ay pinutulan ng service dahil iyong ginamit sa illegal activity ang iyong cell at ito ay napatunayan.

TANONG: Good Evening, isa po ako sa tagasubaybay ng column niyo sa PM dito sa Aklan. Tanong ko lang po kung ano sira ng cellphone ko, may lumalabas po kasing contact service pag binuksan ko at naka hang lang siya?

SAGOT: Kaya lumalabas ang contact service dahil maluwag na ang pagkakadikit ng SIM mo sa contacts nito sa loob ng cellphone, pwede rin na damaged na ang SIM mo kaya hindi na ito gumagana. Maari din na ang cellphone mo na mismo ang may problema dahil sabi mo nga ay naghahang ito. Alam kong nasa Aklan ka at medyo mahirap maghanap pero, kung kaya mo ay dalhin mo na sa authorized service center ang cellphone mo o kaya ay sa iyong trusted technician.

TANONG: Hello Good AM, NOKIA 3530 po ang unit ko, tanong ko lang po nawala ang signal ko sa TNT at GLOBE pero sa SUN Cellular malakas ang signal ang sabi po ng manggawa...

SAGOT: Naputol ang text mo eh, so huwag na nating isipin kung ano pa sinabi nung gumagawa. Assuming na lang na open line ang cell mo dahil more than one network provider ang siyang kayang i-detect ng iyong cellphone, maari na nablock ang IMEI mo sa network, pero dahil malabo iyon, mas malaking tsansa na nagkatama lang ang pagka-open line ng cell mo. Meaning dapat siguro ay ipa-openline mo na lang uli ang cell mo. Mahirap malaman kung paano nangyari iyan, pero nangyari, maaring sa antenna, sa software, sa firmware, pero ayan na eh diba? Paayos mo na lang sa iyong manggawa...alam naman niya iyong problema eh.

TANONG: Good AM. Ask ko lang po sana, me unit po ako ng 3210, chinarge ko po battery tapos binuksan ko kaninang AM ok naman po. After one hour nawala po display sa LCD, kala ko po maluwag lang diniinan ko pa po LCD, wala po talaga lumabas, ano po kaya problema nito? Thanks - Phet

SAGOT: Marami po ang maaring problema ng iyong cellphone. Isa na diyan ay sira na ang iyong LCD. Parang bombilya din kasi iyan na kapagdaka ay lumalabo hanggang masira na siya. Pero dapat intindihin na talagang ganiyan ang mga cellphone, makatapos ang warranty ay dahan dahan nang masisira ang mga parts niyan hanggang hindi na siya gumana. Lahat ng electronic devices ay ganyan. Maliban na lang kung alam mo ang ginagawa mo ay hindi po maganda na diinan ang LCD kung ito ay magluko, isang maling kibit diyan eh basag iyan. Patingnan niyo na lang po sa inyong trusted technician ang inyong cellphone. Lumang model na rin po kasi iyan eh.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers, at Hardware) sa walastech@gmail.com sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-070-051122-

1 comment:

  1. ang hina nyo naman hehehehehehh,..................

    ReplyDelete