September 30, 2005

walastech 037 - ANG TAWAG NG CALL CENTERS

ANG TAWAG NG CALL CENTERS Ni Relly Carpio

Call Centers, ang leader at maaring future ng ICT industry dito sa Pilipinas. May study na booming pa rin ang industry ng call centers sa atin. Hindi problema and marketing ng product ng call center service mula sa atin dahil kumbaga sa palengke ay puro suki na ang mga kliyente natin. Ang masakit ay kulang sa supply.

Supply? Mga tao na siyang nagiging call center agents. Oo, kayo! Ayon kay Alex, isa sa aking mga colleagues, ay mayroong 75,000 na call center agents dito ngayon sa Pilipinas. Alam ninyo kung ilan pa ang kailangan? Hmm? 75,000 uli.

O ano! Gulantang kayo ano? Iniisip ninyo siguro ngayon...aba! Bakit andito ako at hindi doon nagtratrabaho at kumikita ng 12,000 kada buwan? Ito ba ang iyong rason: Kasi mahina kang mag-ingles o kaunti lang ang iyong pinagaralan? Diyan lumalabas ngayon ang sinasabi ng mga contact centers na sila ay equal opportunity workplaces. Meaning, basta willing kang matuto, kukunin ka nila.

Ganitong kasimple iyan mga kababayan. Kung handa kang matuto at magtiis para matuto, at handa kang isaalang-alang ang iyong oras para sa trabaho, pwede ka sa call center. Ano ba naman ang pagtulog mo kung ang kapalit ay dose mil?

Kailangan kasing punuan ng mga contact centers ang pangangailangan sa pinakamadaling panahon dahil kung wala silang maibibigay ay hindi magdadalawang isip ang kanilang mga kliyente na pumunta sa ibang bansa para maghanap. Sige ka andiyan lang ang India at China. Tig-isang bilyon sila doon.

Kung gusto mong matutong mag-ingles ng mabilisan para makasakay ka sa trend na ito, gawin mo lang ang ginagawa mo na ngayon, hindi ang magkamot ng tiyan, ang magbasa. Ang pagbabasa ang pinakamagandang paraan para matuto ng isang linguwahe. Ito at ang makipag-usap gamit ang linguwahe. O paano? Palitan niyo na from Cebuano ang salita sa bahay ninyo? "Hey Lito!" "Yes Mommy!" "You go to Aling Ising's store and make utang some vetsin."

Diba? Class!

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Aside from I want to get experience what is the best answer for: Why I want to work for this company?

SAGOT: I need money! Joke lang!Ü Try: I want to begin an enriching career with this company. I believe in what it stands for and the products/services that it provides. Ang job interview ay hindi nalalayo sa beauty contest, ang tamang sagot ang susi para maging winner ka lola!

TANONG: May age limit ba sa pagpasok o pag-aaply ng trabaho sa call center? Paano po kung 2 years vocational course lang ang nakuha may chance po kaya at ano po yung course na pwedeng kunin sa STI or AMA na para sa call center?

SAGOT: Iyung course na pwedeng kunin nakikipagusap pa po ang WALASTECH sa STI tungkol sa kanilang plano na ibalik ang contact center training course, pero pinaguusapan pa po iyon. Pwedeng pwede na ang vocational studies mo, kahit nga tapos ka lang ng high school pwede eh, basta willing kang matuto, seryoso ka sa trabaho at wala kang takot.

TANONG: Nabasa ko sa column nyo tungkol sa call center equal opportunity work place interesado ako I am 48 years old BSBA graduate widow of 5 kids im not fluent in english.

SAGOT: Kung nakalampas ka ng college, I'm sure kaya mong lampasan ang six months speech training nila. Iyung bayaw ko 47 nasa call center. Dati siyang engineer ng utility company.

TANONG: I wud lyk 2 ask favor if you could give me a call center company where i can apply for a part-time am 39 years old and working as telephone operator in a condo at ortigas, am a single parent of 3 children. Hope you can help me more power! anne ibanez

SAGOT: Madami pong call centers sa Ortigas area. Magtanong-tanong lang po kayo at siguradong malalaman ninyo iyung mga call centers na nakakalat diyan. Tapos po ay mag-apply na agad kayo, in-short habang umiikot ay may dala na dapat kayong resume.

-0-0-0-0-0-0-0-

Ito ay padala ng isang reader, ang attitude niya ang magandang gayahin ng lahat na gustong magtrabaho sa call center: Kaya ko yon kahit age 40 na ako! Sharp memory ko at magalang ako magsalita! Jojo 2nd yr journalism course

Mabuhay ka Jojo, ang mga tulad mo ang mag-aangat sa bansa natin mula sa mga asoge na gustong pumatay dito.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-37-

1 comment:

  1. Pare i am a call center trainer and for 5 years now and most of the articles written here are true and some are somewhat misleading. Like what you said about the numbers of call center agents needed medyo outdated n kc yug info n bingay mo that data was of year 2000. But now it is estimated na by the year 2006 call center agent requirement would reach up to 200,000. Pretty neat diba? Kaya lang there is a catch. Althought call center is a nice and profitable job to be in it is not a walk in the park. As experince the reason why ganun ka big ang demand ng call center is that the agents who would get a career in this industry usually gets out of it easily also. It is a stressfull job and not all are cut out to be a call ceneter agent. Sabi nga nila if there is a will there is a way. True in most cases pero sa call center culture in a way it depends. Pare Relly Carpio Marist batch '92 dating taga marikina na ngyon makati boy na. I suggest that you also make an article on call center culture. Pare i know you are a damn gud jornalist pare this topic alone is very much juciy to over look due to the culture clash and norm breaking ideas. Pare thanks. regards More power. Chaotica Rules

    ReplyDelete