November 15, 2005

Fwd: walastech 049 - more manlolokos

MORE MANLOLOKOS Ni Relly Carpio

Maski noong bata pa ako yamot na yamot ako sa mga nangaasar na tumatawag sa telepono. Iyung mga tatawag sa gitna ng gabi tapos bababaan ka lang ng telepono o kaya ay hihingahan ka lang.

Buti na lang at mahal ang tawag sa telepono. Isipin mo kung mura lang ang tawag kung gaanong kadami ang manloloko ng ganoon. Siyempre malaking bagay na din na mayroon nang caller ID sa landline at sa cellphone. Kaya madaling malaman ang mga number ng mga nanloloko.

Pero kahit na ganoon ay hindi pa rin naiiwasan iyung mga asoge diyan na nagtetext ng kung ano-ano. Kasi nga naman paano mo sila mapipigilan, wala namang text barring o text filter. Kaya't lalo na ngayon na may publicly available number ako sa column na ito ay sandamakmak na baliw ang nagsisitext sa akin. Nakakayamot!

Kaya kayong mga nabibiktima din ng ganito sabayan niyo na lang ako na isnabin sila. Dahil kung noong wala pang dalawang milyon ang may telepono ay wala ng magawa ang pulis o ang PLDT, paano pa kaya may magagawa ang mga network providers ngayon na may halos 40 milyong cellphone users?

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: May nagtetext sa BF ko Sinisiraan ako sa kanya para mag away kami salamat naman at hindi siya naniniwala, wala pa kasing text number iyung nagtext paano po matrace yung number niya kasi no number po ang nakalagay.

SAGOT: Una, congatulations sa iyong boyfriend dahil hindi siya nagpapadala sa mga text na ganyan na madalas kung mababaw ang isang relasyon ay rason na para mag-break-up. Ikalawa, hindi po maari na ang isang texter ay unknown ang number. Sa pagtawag po ay pwedeng maging unknown number ang tumatawag pero sa pagpapadala ng SMS o ng MMS ay kailangan at kasama sa message ang number ng sender, so andiyan iyan, baka lang nasa setup ng cellphone na huwag idisplay ang number o kaya ay nakasave na sa phone book mo at ang pangalan ay "no number." Pakitingnan lang po ng mabuti. Ngayon kung wala pa rin ay maganda siguro na magpalit ka na lang ng SIM para hindi ka na magulo ng asoge na iyan.

TANONG: Bakit po itong cellphone ng kapatid ko nag black out na ayaw gumana. Ano po ang sira? Nokia po ang brand. Paki sagot na lang po sa text. Gud am po God bless.

SAGOT: Gustuhin ko man sagutin ka sa text ay wala na akong load. Ako po ay isang abang manunulat at mananaliksik. Maliit lang po sweldo namin at kung sasagutin ko lahat ng text ninyo ay wala na po kaming kakainin ng pamilya ko dahil ang dami pong texter. Pasensiya na po. Ang sagot sa iyong katanungan ay simple lang. Ito ay isa ring katanungan: nabagsak ba ang cellphone ng kapatid mo bago ito nag-blackout? O naipit sa bulsa? Nagbabayad ba sa Meralco ang cellphone ng kapatid mo? Baka naputulan? Joke!

Seryoso na: malaki tsansa ay nabagsak iyan at nadamage ang LCD module o ang battery connector. Ang mga rechargable batteries na gamit ng kahit na anong mga gadyet ay bawal na bawal na mabagsak o matamaan ng malakas, dahil nakakasira ito nito. Dalhin nyo na lang po sa trusted na technician iyan ng maayos.

TANONG: Paano ipaputol ang linya ng cellphone o i SIM block kasi may manloloko na nagtetext sa akin heto po ang number niya 09**-***-**** salamat po.

TANONG: Good AM ask ko lang kung pwede ba i pa block ko sa NTC yung cell ng mga naloloko sa akin na naging ka-text ko? Salamat, Melda from Tonda Manila.

SAGOT: Ang pinakamadaling solusyon sa inyong mga problema ay magapalit kayo ng SIM, sa pamamagitan nito ay mawawala lahat ng mga asoge na nanloloko at nanyayamot sa inyo. Kung ayaw ninyo, o hindi kayo maari magpalit ay magpunta kayo sa quick action center ng National Telecommunications Commission sa NTC Bldg., BIR Road, East Triangle, Diliman, Quezon City at doon magfile ng formal complaint sa inyong manlolokong texter. Maari niyo po silang tawagan sa 9267722 o i-email sa ntc@ntc.gov.ph para sa mga katanungan.

Pero, kahit na putulin nila ang number ng manloloko mo, ano pipigil sa kanya na bumili na lang ng bagong SIM at gambalain ka uli diba? Nasa kanya na number mo eh. Maari nyo na ring gayahin ang ginagawa ko: huwag mong pansinin. Sila mauubusan ng piso, hindi ako. Tapos kada gabi, ipagdasal mo na tubuan sila ng kulugo sa ilong!

TANONG: Good PM! Isa po akong masugid na tagasubaybay ng inyong column. Gusto ko pong malaman kung may text barring ang SMART? Kasi may nanghihiram ng CP ko tapos nagtetext ng walang paalam. Hope for your answer.

SAGOT: Walang text barring kahit sino. Huwag mo na lang pahiramin. Sabihin mo "Ayaw!" o "Penge muna piso!" sa susunod na hiramin niya cell mo. kasi kung hindi mo siya kayang pigilan eh kahit lagyan mo iyan ng barring pag sinabi niya na tanggalin mo ang barring eh di gagawin mo din eh di makakatext din siya. Bale wala diba? Just say no.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-049-

No comments:

Post a Comment