October 11, 2005

walastech 042 - VALUE ADDED SAKIT NG ULO

VALUE ADDED SAKIT NG ULO Ni Relly Carpio

VALUE Added Services, andaming nayayamot sa kanila pero kung wala naman sila eh di ang boring ng ating mga cellphone. Alam mo naman kasi ang pinoy, kailangan palaging unique. Tingnan mo na lang ang mga pampasaherong jeepney sa daan, may magkapareho ba? Wala diba? Sa cellphone pa kaya eh papayag ka?

Asus! Hipokrito! Kunwari pa ito. Aminin mo na, hindi mo lang alam paano baguhin iyan kaya iyang kalembang ng sorbetero pa rin ang ringtone mo. Iyan ang nakakayamot sa mga VAS at sa mga content providers, love -hate relationship tayong mga subscribers sa kanila, kasi minsan trip na trip natin ang gawa nila, minsan naman pakiramdam natin ay naloko tayo. Kasi nga naman hindi katunog ng Spaghetti Song iyung MIDI na sabi nila ay Spaghetti Song, o ang labo nung mukha sa wallpaper ni Aubrey Miles! Pero pag swak naman eh halos sambahin natin sila kasi "Ang cool ng cellphone ko!"

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Bakit minsan sobra delay kung dumating yung mga text sa akin? Halimbawa may text sa akin ng umaga, dating siya hapon na. Sa unit po ba ang problema or sa network provider? alen of pcg

SAGOT: Pareho po. Sa cellphone po ang solusyon na mas madali para bumilis ang pagpadala at paghandle ng messages ng network provider. Mayroon pong tinatawag na message center ang mga network provider. Mayroon po silang inilalaan na dami ng users sa kada message center number at server. Kapag sobrang dami na po ng gumagamit ng number na iyon ay maco-congest na po ito at babagal na sa paghandle ng messages. Tumawag lamang po sa network provider at humingi ng bagong message center number na iyong ipapalit sa dati na nasa message settings ng inyong phone lamang.

May solusyon din mula sa network providers iyon naman po ay i-expand at i-upgrade ang kanilang systems para makahandle ng mas madaming messages. Hindi po naman namin sinasabi na nagkukulang ang network providers. Hindi biro ang kanilang ginagawa na hayaang makapagtext ang halos 40 milyong Pilipino araw-araw. Hanggang ngayon po ay SMS capital of the world pa rin tayo dahil sa kanilang serbisyo.

TANONG: May I ask kung paano ide-deactivate yung VAS na aking ipinaoff na pero tumutuloy pa rin. Nagpadala na sila ng text na hindi na daw ako makakareceive pero kinabukasan ay mayroon uli. Di tuloy ako makapagload ng 300 kasi mauubos lang ito kaagad kung araw araw mababawasan ng 2.50. I hope you can help me with your problem.

SAGOT: Actually kung araw-araw ay 2.50 lang ang mababawas sa iyung load ay aabot ito ng 120 days. Mauunang mage-expire ang load mo at 60 days bago ito maubos. Pero oo naiintindihan ko yamot mo, dahil hindi ka nag-iisa, andaming nagte-text ng ganitong problem. Bweno, kung ito ay nangyayari sa inyo, ito ang the best: tumawag sa inyong network provider at magfile ng formal complaint thru their toll free numbers.

Mayroon pong over 1000 content providers na gumagawa ng VAS at ibinebenta sa mga over 30 million subscribers ng mga cellphones. Ang usapan po ng kita sa kanila ay padamihan ng magdo-download. Mayroong pagkakataon na nagkakaproblema sa system at hindi agad natatanggal sa lista ang inyong subscriptions, kaya napapadalan pa rin kayo.

May isa akong source na nagsabi na may iba na nananadya at kapag nahuli ay kamot ulong magsosori at saka lang aaksiyunan ang pagtanggal ng subscription pero wala na pera mo. Walang balikan, kasi hindi ka nga naman pwedeng magsampa ng kaso dahil mas mababa ng 5000 pesos ang usapan, na ayon sa ating batas ay siyang kailangang malampasan para magkaroon ng lehitimong kaso.

At ano ngayon kung mayamot ka? Eh di lumipat ka ng network! Isa ka lang sa milyon-milyon! Diba? Kaasar ano? Pero pag nagfile ka ng formal complaint, magkakaroon ng paper evidence na ayaw na ayaw ng mga asoge na iyan, kaya maaksiyunan na. Mahirap na nga namang magkaisa lahat ng mga ina-asoge nila at kasuhan sila diba?

-0-0-0-0-0-0-0-

Doon sa mga nagrequest na ilathala po namin muli ang impormasyon tungkol sa single SIM load business na PinoyGSM reLoad, eto po: pwede po kayong tumawag sa numerong 4396422. Ang kanilang opisina ay pwedeng bisitahin sa 309 Consolacion Bldg, Araneta Center, Cubao, Quezon City. Sa mga gumagamit ng Internet, pwede din pong puntahan ang kanilang website sa http://www.pinoygsm.com o sulatan sila sa hello@pinoygsm.com via email.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-042-

No comments:

Post a Comment