October 19, 2005

WALASTECH 044 - NEW EVAT

ANG KATOTOHANAN NG BAGONG VAT Ni Relly Carpio

Noong nakaraang linggo ay nagpameeting ang Computer Manufacturers, Distributors and Dealers Association of the Philippines o COMDDAP. Sila ang organisasayon ng mga primerong kumpanya na siyang nagbebenta ng mga produkto at serbisyong saklaw ng mga computer.

Nagimbita sila ng mga ilang miyembro ng media at ipinakinig sa amin ang presentasyon ni Atty. Ruel Soriano ng Quiason Makalintal Barot Torres & Ibarra Law Firm. Siya ay isang eksperto sa taxation law. Siya ay nagsalita tungkol sa bagong E-VAT law na siyang naka binbin ngayon sa Korte Supremo.

Ayon sa kanilang speaker ay dahil sa bagong VAT ay siguradong tataas lahat ng presyo ng mga apektadong produkto. At dahil saklaw ng bagong batas na ito ang kadamihan sa mga ICT companies ay siguradong tataas ang mga presyo ng mga ICT products and services. Bagong pahirap na naman. Maliban kung maayos at maamendiyahan ang batas para hindi maging malaki ang dagok sa mga kumpanya para hindi ito maipasa sa ating mga consumer.

Ayon kay COMDDAP President Wesley Ngo maaring tumaas ng hanggang 6% ang lahat ng presyo ng mga computer parts and services dahil sa bagong E-VAT law. At sabi naman ni Atty. Soriano ay siguradong magtataas ng mga business margins ang mga kumpanya para lamang mabawi ang kanilang ginastos.

Pero totoo nga, sa bagong batas na ito ay kikita ng malaki ang gobyerno, at dahil dito ay bababa ang budget deficit natin. Pero ang kinakatakot ng COMDDAP, at siya namang sinangayunan ni Atty. Soriano ay baka dahil sa pagtaas ng mga taxes na ito ay mawalan na ng mga kumpanya na siyang magnenegosyo dito sa Pilipinas.

Sana nga ay maayos ng ating mga mambabatas at ng ating mga huwes itong bill na ito at sana ay dinggin nila ang hinaing ng ICT sector na siyang isa sa ating mga inaasahan ngayon na magaangat sa ating bansa mula sa kahirapan.

Di kaya masyado nating minamadali ang pag-ayos ng budget kapalit ng kawalan ng investors at ng mga trabaho? Ito nga lang ba ang paraan para maayos ang ating budget deficit? Tama ba na ang tuunan ng pansin ng ating mga mambabatas ay ang pagpataw ng bagong buwis sa pangangalakal ng mga lehitimong kumpanya imbis na ang paghabol sa mga asogeng smugglers na dapat parusahan?

-0-0-0-0-0-0-0-

Isang sobrang simpleng halimbawa: Sa bagong VAT ay madadagdagan ng 2% pa lahat ng business transactions; at madadagdagan ng 6% ang presyo ng mga computer products and services.

Dagdag 8% ang presyo ng lahat ng text at tawag. Papayag kaya kayo na mas lumaki ang text sa piso?

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Palagay mo may sweldo ang training ng call center rep?

SAGOT: Hindi lang po palagay, alam ko na meron po. Pero hanggang nasa training ka ay ang tawag lang dito ay stipend o allowance. Pero hindi na rin biro ito dahil minsan ay nasa 14,000 pesos a month ang kanilang binibigay na allowance.

TANONG: Meron po ba kayung alam na trabaho na sa bahay lang? Tulad po ng online typist? May computer at internet po kasi ako dito sa bahay. Gusto ko po sa bahay na lang magtrabaho. Lourdes

SAGOT: Meron po akong naririnig na ganiyan, at mayroon nga akong pamangkin na nagsabi sa akin na ganyan ang kanyang trabaho noon. Ngunit iyung kanyang nakuhang kliyente ay isang doktor na ipinatra-transcribe iyung kaniyang mga audio records. Mayroon niyan kaso kailangang hanapin mo din sa internet. May mga call centers na itatayo pa lamang gamit ang teknolohiya ng Voice Over IP o VOIP na iyan ang service. Isa na dito ang Five9 Call Center.

TANONG: Willing po ako mag undergo ng speech training, I live here in ParaƱaque, please give me call center company where I can apply. TY and God Bless. Rachel del Rosario

SAGOT: Ang suwerte mo naman Ms. Del Rosario dahil kadamihan ng mga call centers ay nasa South ng Metro Manila. Ang Libis lang ang nasa bandang North ng Metro Manila, at iyon ay nasa East side pa. Try nyo po maghanap sa Alabang at sa Makati. Kung gusto ninyong mas malayo ng kaunti ay naindiyan ang ortigas. Lima po ang sentro ng mga contact center companies dito sa Pilipinas: Libis, Ortigas, Makati, Alabang, and Cebu. Sabi nila ay susunod daw ang mga lugar ng Subic at Clark na dati nang may mga contact center; at sa far South ay ang Cagayan de Oro at Davao.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

No comments:

Post a Comment