July 12, 2005

MMS, GPRS, Magagandang Cellphones

MMS, GPRS, Magandang Cellphones ni Relly Carpio

Maayong PM sa inyong tanan! Isa na namang kapanapanabik na kabanata ng WALASTECH! Sa aming mga mambabasa at mang-te-text, huwag po sana tayong maiinip sa pagtanong at sa pag-intay sa sagot. Salamat muli sa aming mga tagasubaybay. Let's go sago!

Q: Good PM sir, tanong ko lang kung kaya nyong i-open ung 6630 Vodafone from Japan may nag-oopen naba non saka magagamit pa ba?

HABASAGOT: Bagsakan mo ng hollowblock bukas iyan. Joke! Mismong ang nanay ko ay Vodafone ang gamit. Pero ito galing sa UK (United Kingdom po hindi ukay-ukay) hindi sa Japan, padala ng tiyahin ko. Siguro nakalilito pag tiningnan, pero ang tinutukoy na 6630 diyan ay ang Nokia 6630, walang Vodafone na telepono, bagkus sila ay network provider, tulad ng Globe, Smart, at Sun. Kaso kapag nagbenta sila ng unit, ito ay may tatak ng kanilang kumpanya. Kaya nakakaloko ng mga tao na ang iniisip ay kapag ang cellphone ay may Vodafone na tatak ito ay kakaiba at mas mamahalin.

Sa totoo po ay ito ay smuggled o kaya ay padala mula lang sa ibang bansa. Smuggled kasi wala namang Vodafone dito diba? Ako mismo ay hindi nag-oopen ng cellphone at kapag balak mong ipa-open ang cellphone ay subukan muna sa mga authorized repair center, o kaya sa authorized dealers. Mahirap na ho kasi sa mga technician sa tabi-tabi na hindi naman authorized kasi baka ano pa magawa nila sa cellphone ninyo eh lokohin lang kayo ng mga asoge na iyan.

Dalhin ang cellphone sa authorized repair center at ipa-open doon. Kahit mas mahal, ay may warranty naman ang service. Iyung siguradong warranty, hindi iyung sabi-sabi lang! Madaling magsalita, mahirap ang gumawa! Tsug!

Pero hanggang maari ay dito na lang kasi kayo bumili ng cellphone sa Pilipinas. Mura naman dito kung ikukumpara sa ibang bansa eh dahil ang gusto nga ng gobyerno ay tayo ay maging tech-savvy o malupit sa mga teknolohiya.

Q: Gud PM po. May MMS ang cellphone ko pero di makasend ng pictures at ang GPRS not available. Tnx to Walastech.

HABASAGOT: Madami na ang nagsipagtxt sa akin ng problema na ito. Dalawa lang ang sagot dito. Ang una, ang cellphone mo ay wala talagang walang GPRS (General Packet Radio Service: makapag-i-internet ka sa mga WAP sites) at MMS o Multimedia Message Service, dahil ang model na ito ay isang GSM phone (Global System for Mobile Communications) na walang ganitong serbisyo. Ikalawa ay meron nga ang cellphone mo pero hindi naka-setup o mali ang setup.

Kung mayroon ka nga na GPRS/MMS phone ay pumunta lamang sa inyong network provider customer center at ipa-activate ng libre ang inyong GPRS at MMS. Kailangan lang ay mayroon kang load ng kaunti para makapag GPRS at mag MMS para ma-testing kung umaandar nga lang diba? Sana hindi tayong barat. Pwede rin sa stall ng inyong cellphone manufacturer sa mga mall. Muli libre ito, huwag magpaloko sa mga asoge na naniningil para i-activate ito.

Datapwat pwedeng ibigay sa inyo ng WALASTECH! ang mga code at password, dahil nga libre sila diba, huwag na lang at lalo pang makagugulo iyon. Madaming problema sa cellphone na malulutas (at maiiwasan) sa pamamagitan lamang ng kaunting pasensiya at pagbisita sa inyong mga customer center.

Q: Ask ko lang po kung maganda at maayos po bang gamitin ang Motorola tnx po. Asahan ko po sagot niyo.

HABASAGOT: Okay, eto na ang kinakabahan akong sagutin. Tandaan ito: WALANG PERPEKTONG CELLPHONE. Kaya mahirap sabihin na may mayroong maganda at may masamang cellphone. Sa dinami ng mga na-review o na-testing ko na cellphone, wala akong masasabi na pinakamagandang cellphone. Depende kung ano ang hanap mo sa isang cellphone.

Kada may nagtatanong sa akin kung ano ang magandang cellphone, ang tanong ko sa kanila ay: Magkano ba pera mo? At saan mo ba gagamitin. Kasi bakit ka bibili ng mamahalin kung wala ka na ngang pera, at halimbawa: bakit ka bibili ng may camera kung hindi mo naman gagamitin?

Ang gamit ko ay Motorola C380 MMS/GPRS phone na colored, pero walang camera. Kasi ito ay mura at hindi ko gusto ng camera sa phone pero gusto ko ng colored at may Java Games at GPRS, hindi naman ako nag-em-MMS. Ano ibig sabihin no'n? Binili ko ang cellphone na pinakaswak sa budget ko na less than 5,000 pero andoon lahat ng kailangan at gusto ko. Ngayon, kung may 30,000 na budget ako, eh ibang usapan na iyon. Diba? Parang merienda iyan eh...magkano ba dala mo? Heh! Mag-fishball ka na lang bai.

Kung ako sa iyo aking giliw na texter, bumisita ka sa Motorola shop at tumingin ng mga mas bagong model nila bago mo kunin iyan, kasi madami nang bago. Ikumpara mo rin sa mga model ng ibang mga manufacturer at hanapin ang cellphone na swak sa iyo at sa budget mo.

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com o sa 09179529665 at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

No comments:

Post a Comment