October 11, 2005

WALASTECH 043 - HIYA AT YABANG

HIYA AT YABANG Ni Relly Carpio

Naiintindihan ng Team WALASTECH kung gaanong kahirap na matuto ng mga bagong bagay. Madalas kasi ay nauuna ang hiya at yabang. Hiya dahil ayaw mong umamin na mangmang ka sa makabagong teknolohiya. Yabang dahil gusto mong magmukhang marunong kahit hindi mo naman alam.

Natutunan ko ito dati ng ako ay sinabihan ng isang kaibigan na sobra akong magmarunong sa computers. Nang ako ay magmarunong na kaya kong sagutin kahit anong tanong tungkol sa computer ay may tinanong siya sa akin na sobrang simple pero hindi ko masagot. Hanggang ngayon, hindi ko alam kung ano sagot sa tanong na iyon, pero ang aral ng pangyayaring iyon ay nakatatak sa aking pagiisip hanggang sa ngayon.

"Oh eh anong kadramahan naman ito?" Ika nyo. Simple lang: Minsan matagal ang sagot namin sa inyo dahil maski kami ay hindi namin alam ang sagot. Hinahanap pa namin ang tamang sagot sa inyong katanungan. Hindi kasi kami pwedeng mahiya at hindi kayo sagutin, o magyabang at magkunwari, dahil ang aming ginagawa ay isang serbisyo sa inyo aming mga mambabasa at hindi namin pwedeng isantabi ang inyong pagtitiwala. Kaya sa mga naiinip sa aming mga kasagutan sa inyong tanong, muli, kaunting pasensiya.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Ask ko lang kung ano problem ng PC ko kasi laging naghahang. Im in a middle of something tapos biglang magrereset, winXP ang OS ko, 160 MB RAM.

SAGOT: Marami pong maaring dahilan kung bakit naghahang at negrereset ang isang computer. isa na diyan ay baka ang OS ninyo na ininstall ay kulang sa tinatawag na security and version upgrades. Magconnect po kayo sa internet at idownload itong mga ito. Pwede rin po na masyadong mababa ang inyong RAM. Mas maganda kung nasa 256 Megabytes na RAM na kayo kapag naka Windows XP kayo. O kaya ay masyadong mababa ang clock speed ng inyong processor. marami po talagang mga rason kung bakit magkakaganyan ang inyong computer. Ang pinakamaganda ay kung nasa warranty pa iyan ay tumawag kayo sa inyong pinagbilhan at iparepair, kung wala naman ay maghanap na ng mapapagkatiwalaan na technician at patingnan ang inyong unit.

TANONG: Ako po si louie tatanong ko lang kung paano ipablock yung phone ko 7610 poh yung fone ko naholdap po kasi ako...

SAGOT: Tatlo pong bagay ang kailangan ninyo: ang IMEI number ng inyong phone, ang resibo na nagpapatunay na kayo ang bumili ng phone, at isang pulis report na may kaakibat na notarized notice of loss through theft ang inyong cellphone. Dalhin po ito sa quick action center ng National Telecommunications Commission sa NTC Bldg., BIR Road, East Triangle, Diliman, Quezon City. Maari niyo po silang tawagan sa 9267722 o i-email sa ntc@ntc.gov.ph para sa karagdagang kaalaman.

Kapag napatunayan nila na kayo po talaga ang mayari ng cellphone ay kanila pong ipapablock ang IMEI number nito at hindi na ito magagamit uli. Pero tulad ng sabi namin ay may merong mga asoge diyan na nagpapalit ng IMEI number ng mga nakaw na cellphone. Tubuan sana sila ng kulugo sa ano...

TANONG: Pwede ko ba pa-upgrade ung KB or kilobytes ng cell unit ko kasi masyado na po siyang mababa built in cam po kasi siya. Thanks.

SAGOT: May nakapagsabi sa akin na may mga technician na ginagawa iyan, pero sa aking tingin ay ito ay delikado dahil hindi naman dinesign ang cellphone na inyong binili para gumamit ng ganoong kalaking memory, di lamang sinisira ng upgrade na ito ang warranty ng inyong cellphone pero maari din itong maging sanhi ng pagkasira ng inyong cellphone mismo.

Ang pinakamagandang solusyon dito ay ipatransfer na lang ang pictures mula sa inyong cellphone via infrared o bluetooth sa computer. May mga nabibiling external infrared interface para sa mga computer na may kasama nang software, nang sa gayon ay hindi na magiging issue ang maliit na memory ng inyong cell. Magtanong lamang sa mga mapapagkatiwalaang computer shop.

TANONG: Paano po makakabili ng 2 SIM card na pareho number niya? At kung may text message pareho sila tanggap. Thanks.

SAGOT: Wala pong ganoon dahil mula ng magkaroon ng GSM network dito sa Pilipinas ay nasugpo na ang cloning na siyang naging problema ng sinaunang cellphone system sa ating bansa. Hindi po legal ang magkaroon ng clone SIM. At iyung may mga back-up SIM tulad ng sa mga premium accounts ng mga network providers ay isang SIM lang ang maaring gamitin sa anumang oras.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-043-

walastech 042 - VALUE ADDED SAKIT NG ULO

VALUE ADDED SAKIT NG ULO Ni Relly Carpio

VALUE Added Services, andaming nayayamot sa kanila pero kung wala naman sila eh di ang boring ng ating mga cellphone. Alam mo naman kasi ang pinoy, kailangan palaging unique. Tingnan mo na lang ang mga pampasaherong jeepney sa daan, may magkapareho ba? Wala diba? Sa cellphone pa kaya eh papayag ka?

Asus! Hipokrito! Kunwari pa ito. Aminin mo na, hindi mo lang alam paano baguhin iyan kaya iyang kalembang ng sorbetero pa rin ang ringtone mo. Iyan ang nakakayamot sa mga VAS at sa mga content providers, love -hate relationship tayong mga subscribers sa kanila, kasi minsan trip na trip natin ang gawa nila, minsan naman pakiramdam natin ay naloko tayo. Kasi nga naman hindi katunog ng Spaghetti Song iyung MIDI na sabi nila ay Spaghetti Song, o ang labo nung mukha sa wallpaper ni Aubrey Miles! Pero pag swak naman eh halos sambahin natin sila kasi "Ang cool ng cellphone ko!"

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Bakit minsan sobra delay kung dumating yung mga text sa akin? Halimbawa may text sa akin ng umaga, dating siya hapon na. Sa unit po ba ang problema or sa network provider? alen of pcg

SAGOT: Pareho po. Sa cellphone po ang solusyon na mas madali para bumilis ang pagpadala at paghandle ng messages ng network provider. Mayroon pong tinatawag na message center ang mga network provider. Mayroon po silang inilalaan na dami ng users sa kada message center number at server. Kapag sobrang dami na po ng gumagamit ng number na iyon ay maco-congest na po ito at babagal na sa paghandle ng messages. Tumawag lamang po sa network provider at humingi ng bagong message center number na iyong ipapalit sa dati na nasa message settings ng inyong phone lamang.

May solusyon din mula sa network providers iyon naman po ay i-expand at i-upgrade ang kanilang systems para makahandle ng mas madaming messages. Hindi po naman namin sinasabi na nagkukulang ang network providers. Hindi biro ang kanilang ginagawa na hayaang makapagtext ang halos 40 milyong Pilipino araw-araw. Hanggang ngayon po ay SMS capital of the world pa rin tayo dahil sa kanilang serbisyo.

TANONG: May I ask kung paano ide-deactivate yung VAS na aking ipinaoff na pero tumutuloy pa rin. Nagpadala na sila ng text na hindi na daw ako makakareceive pero kinabukasan ay mayroon uli. Di tuloy ako makapagload ng 300 kasi mauubos lang ito kaagad kung araw araw mababawasan ng 2.50. I hope you can help me with your problem.

SAGOT: Actually kung araw-araw ay 2.50 lang ang mababawas sa iyung load ay aabot ito ng 120 days. Mauunang mage-expire ang load mo at 60 days bago ito maubos. Pero oo naiintindihan ko yamot mo, dahil hindi ka nag-iisa, andaming nagte-text ng ganitong problem. Bweno, kung ito ay nangyayari sa inyo, ito ang the best: tumawag sa inyong network provider at magfile ng formal complaint thru their toll free numbers.

Mayroon pong over 1000 content providers na gumagawa ng VAS at ibinebenta sa mga over 30 million subscribers ng mga cellphones. Ang usapan po ng kita sa kanila ay padamihan ng magdo-download. Mayroong pagkakataon na nagkakaproblema sa system at hindi agad natatanggal sa lista ang inyong subscriptions, kaya napapadalan pa rin kayo.

May isa akong source na nagsabi na may iba na nananadya at kapag nahuli ay kamot ulong magsosori at saka lang aaksiyunan ang pagtanggal ng subscription pero wala na pera mo. Walang balikan, kasi hindi ka nga naman pwedeng magsampa ng kaso dahil mas mababa ng 5000 pesos ang usapan, na ayon sa ating batas ay siyang kailangang malampasan para magkaroon ng lehitimong kaso.

At ano ngayon kung mayamot ka? Eh di lumipat ka ng network! Isa ka lang sa milyon-milyon! Diba? Kaasar ano? Pero pag nagfile ka ng formal complaint, magkakaroon ng paper evidence na ayaw na ayaw ng mga asoge na iyan, kaya maaksiyunan na. Mahirap na nga namang magkaisa lahat ng mga ina-asoge nila at kasuhan sila diba?

-0-0-0-0-0-0-0-

Doon sa mga nagrequest na ilathala po namin muli ang impormasyon tungkol sa single SIM load business na PinoyGSM reLoad, eto po: pwede po kayong tumawag sa numerong 4396422. Ang kanilang opisina ay pwedeng bisitahin sa 309 Consolacion Bldg, Araneta Center, Cubao, Quezon City. Sa mga gumagamit ng Internet, pwede din pong puntahan ang kanilang website sa http://www.pinoygsm.com o sulatan sila sa hello@pinoygsm.com via email.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-042-

walastech 041 - how to make a resume

ANG RESUME Ni Relly Carpio

MADALAS kung nag-a-apply sa trabaho ang kailangan lang ay magpuno ng bio-data at magdala ng NBI Clearance tapos ito ay ipasa sa kumpanya na inaaplayan. Pero pagdating sa pag-apply sa mga trabaho na mas malaki ang kita, o kaya ay iyung nasa corporate na setting tulad ng mga opisina, ang paggamit ng Resume (basahin na re-siyu-mey) ay siyang dapat na gawain. Lalo na kapag ang inaaplayan ay isang ICT field job tulad ng call center.

Ang Resume ay nilalaman ang lahat ng makikita sa bio-data, at iba pa. Ang siyang pinakamadalas na dagdag sa resume ay iyung mga tungkol sa iyo na dapat malaman ng company kung saan ka nag-apply. Ano naman ang pakialam ng isang kumpanya kung anim na taon kang janitor kung ang habol mong trabaho ay data encoder? Ano connect non?

At hindi pang lahatang application ang resume, di tulad ng biodata. Kada klase ng trabaho na ina-applyan mo ay kailangan ng ibang klaseng resume. Putting your best foot forward ika nga.

Ayon sa isang article, may apat na bagay na dapat mong palaging ilagay sa resume mo ito ay ang: volunteerism, association memberships, computer proficiency, at mga ibang linguahe na iyong alam.

Iyung volunteerism ay iyung mga ginawa mong volunteer work kahit saan, kesa sa barangay, Red Cross, simbahan, o iskwela. Ang memberships naman ay iyung mga religious groups, clubs, o chuva na iyung kinasasalihan. Oks nga naman iyon diba? Dahil malalaman ng kumpanya na ikaw ay isang responsableng mamamayan, hindi isang patay-gutom na tambay diba?

Sa computer proficiency, isulat mo lahat ng program na alam mong gamitin sa computer. Huwag kang mahiya kung Word at Windows 98 lang ang alam mo, buti nga may alam ka eh. Kasi lalo na sa corporate ay lubhang importante kung marunong kang magcomputer, kahit na iyung patype-type lang.

Sa other languages ay swak agad tayo kasi karamihan sa mga Pinoy ay tri-lingual! Tatlong linguahe: Filipino, English at mamili ka na--Ilonggo, Cebuano, Panggalatok, Zambal, atbp.

Ang madalas na pagkakaayos ay ganito: Objective - sabihin kung anong klaseng trabaho at posisyon ang iyong hanap at kung bakit ikaw ang swak sa trabaho na iyon. Sunod ay Experience - iyung mga napagdaanan mo na mga trabaho, simulan mula sa may kinalaman sa inaaplayan! At kahit na gaanong kaliit na trabaho, basta marangal, isama mo. Ikatlo, Education - huwag mo nang isama ang grade school, mula highschool na lang at pati iyung mga special electives at vocational courses isama mo. Huli ang Other Skills/Information - kaya mo bang mag balance sa gulaman at ngumuya ng barbed wire? Dito iyan at ang ibang pang bio-data na datos, pati na rin iyung mga binanggit kanina na computer o language skills at associations o memberships.

Gumamit ng mga Action Words kung tawagin. Mga salita tulad ng: team work/player, multi-tasking, executed, organized, performed, maintained, supervised, managed, directed, developed, implemented. At siguraduhin na maayos ang tenses at concise ang pagsulat, resume ito, hindi nobela. Huwag kalimutan ang maayos na punctuation! Magpatulong sa kakilala na magaling sa ispokening dollar.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Bakit di nakakareceive ng tones or pic messages yung phone ko? Kaya ang laki ng gastos ko sa load kadalasan kasi puro download lang ako. Ang mga narereceive ko na pic messages ang lumalabas lang ay "0" o "?" Pero nakakareceive naman ako ng MMS.

SAGOT: Hindi po lahat ng mga VAS content na ginagawa ng mga content providers ay para sa lahat ng telepono. Obviously, kung ang market share ng cellphones ay mostly NOKIA eh di sila ang igagawa ng content. Kaya madalas, kung ibang brand ang cellphone mo, ay sorry ka na lang, di ito marerecognize o paling ang sizing pag nakuha mo man.

The best ay magsurf na lang thru WAP at mula doon magdownload kaysa sa mga codes na nakikita sa mga ad sa diyaryo o sa TV kasi madalas pang NOKIA iyung mga iyon. Or magpunta sa mga stall na nagbebenta ng content at sa kanila bumili. At least kung hindi tumakbo sa cell mo ay pwedeng balik bayad. Mamumuti mata mo sa kakakintay kung magcocomplain ka sa networks pag na-asoge ka na ng mga content providers.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue. Halaw ang mga tips mula sa Resume Writing 101 na article mula sa www.collegeboard.com.

-041-

walastech 040 - Original sim

ORIGINAL SIM Ni Relly Carpio

Ang SIM ang tinatawag na utak ng iyong cellphone. Siya ang nakakaalam ng iyong phone number, siya ang tinatawagan ng iyong mga kaibigan at siya ang nagtatago ng lahat ng number ng iyong mga ka-text. Siya rin ang nagtatabi ng mga text mo.

Masaklap ang masiraan ng SIM. Para ka na ring nawalan ng cell o para ka na ring nawala sa mundo dahil sa mga mawawala sa iyo. Importante na alagaan ang SIM nyo. Iwasan na ito ay magasgas o madikit sa mga magnet.

-0-0-0-0-0-0-0-

TANONG: Good PM sir, gaano po ba katagal bago masira ang isang SIM Card?

SAGOT: Kapag na-program na ang SIM card ay mayroon itong standby time na umaabot ng dalawang taon bago ito mag-expire. Kaya pag bumibili kayo ng bagong SIM card ay mayroong nakadikit dito na sticker na may "Use By: <date>." Kapag ang SIM ay hindi na-activate by this date, ay ito'y matatanggal na mula sa network. Kapag na-activate naman ay ito ay magkakaroon ng two months expiry period na permanente.

Kung sa loob ng two months na ito ay walang load ang SIM o two months ito na hindi tumawag o nagpadala ng text ay ide-deactivate ito ng network. Kapag ang isang SIM ay na-deactivate ay hindi na ito muling i-activate muli.

Kaya siguraduhin na may load ang inyong SIM at gamitin ito kahit minsan sa loob ng dalawang buwan.

TANONG: Good AM po! Ask ko lang po kung masisira ba ang cell pag pinalitan ng SIMcard? Tnx.

SAGOT: Hindi po. Ang GSM cellphones ay designed na gamitan ng kahit ilang SIM cards. Madalas nga lang na ang cellphones ay locked lamang sa isang network provider ng bansa na inyong pinagbilhan nito. Pero pwede namang ipa-openline at mayroon din naman na nabibili na mga openline na phones. Ang problema lang ay may mga phones na kapag nilagyan ng bagong SIM ay kinokopya agad ang telephone numbers na naka-save sa loob nito sa internal phonebook niya. Magkakahalo-halo ang mga telephone numbers ng inyong mga SIM.

Also, medyo sensitive ang mga SIM at kapag palit ng palit ay maaring ang SIM ay magasgas at masira. Mabilis ding makaubos ng battery time ang pag-bukas sara ng cellphone dahil sa kababasa nito sa SIM.

TANONG: Sir bakit kaya insert card ang nag appear sa cellphone ko tapos pag binalik, wala ang signal, pag bumalik ang signal oks na ulit, then balik back again to insert card, God Bless.

SAGOT: Dalawa lang po iyan, either sira na po ang dock ng inyong SIM card, iyon po iyung pinaglalagyan ng SIM card, o kaya ay sira na po ang SIM ninyo at nagluluko na iyung chip niya kaya hindi masyado mabasa nung cellphone.

Testingin nyo po ang cell nyo with a different cell o testingin ninyo ang inyong SIM sa ibang cellphone para malaman kung alin ang sira. Madali naman pong ayusin pareho iyan dahil kung iyung SIM ay bumili na lang kayo ng bago, kung iyung cell naman ay baka kailangan lang linisin ang connectors ng SIM dock. Nagkakaroon po kasi ng umido ang mga connectors ng cellphone pagkatagalan dahil madami po diyan ay gawa sa tanso lamang.

TANONG: Good PM po! Tanong ko lang po kung pwede po i-upgrade itong Nokia 5110 para magkaroon ng SMART Menu. Thank you and more power.

SAGOT: Meron po na pang SMART Menu ang lahat ng cellphones. Ang tawag po diyan ay SIM Services Menu. Kaso, dahil medyo luma na po ang Nokia 5110 ay namimili na po siya ng SIM type. Baka po bago ang gamit ninyong SIM (mga later 128k o mga bagong 256k), at baka incompatible na ito sa Nokia 5110. Network dependent po kasi ang paglabas ng SIM Services Menu. Either mag downgrade kayo ng SIM o mag upgrade ng phone. Mas suggest po namin iyung magbago ng phone dahil hindi na po masyadong supportado ang Nokia 5110.

-0-0-0-0-0-0-0-

PAPA DOIE'S TIP OF THE DAY: Kapag nagpapaayos ng cellphone bantayan ng mabuti lalo na pag hindi kakilala ang nag-aayos. May raket ang iba na kunyari ay may mahuhulog na parte ang cellphone mo, pagpulot nila ay nasalisihan ka na. "Ay nahulog..." sabay pulot ng ibang part na nakatago sa kanyang kandungan. Iyon na ang magiging sunod-sunod na pagkasira ng iyong cellphone at pabalik-balik na paayos. Maging alisto ng hindi maloko.

~0~0~0~0~0~0~0~

Padala ang mga katanungan ninyo tungkol sa T.E.C.H. (Telephones, Electronics, Computers at Hardware) sa walastech@gmail.com at sasagutin namin sa mga susunod na column. Basahin sa http://walastech.blogspot.com ang mga dating issue.

-040-